So với 2 năm trước đó 2020 và 2021 với cơ hội khai mở tư duy kinh tế quốc tế bằng trải nghiệm bị “dồn nén” đáng kể bởi cách ly tập trung và tuân thủ nghiêm túc 5K chống lại đại dịch COVID-19, học kỳ hè 2022 được “giải nén” và vỡ òa bởi sáng kiến liên hoạt động được kích hoạt, tạo tầm nhìn mới về miền giá trị tiềm năng, khai mở tư duy kinh tế quốc tế khi đại dịch bị đẩy lùi thành công trong Học phần :Kinh tế quốc tế”. Đội ngũ sinh viên lớp Học phần đang đóng vai trò tên phong trong tháo chốt “lò xo” bị dồn nén này.
Đó là bằng chứng đầy thuyết phục cho thấy sáng kiến liên hoạt động tạo sức sống mãnh liệt của loài người lấn át đại dịch chưa từng có của nhân loại, đẩy lùi đại dịch dần vào lịch sử để trở về bình thường mới. Nhiều chương trình phục hồi và phát triển sau đại dịch được áp dụng tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ đang đưa toàn nhân loại bước sang giai đoạn mới của sự phát triển: sức vươn lên mạnh liệt hơn và kỳ vọng thành công nhiều hơn.
Học kỳ hè 2022, hay theo nghĩa gần gũi hơn là trường hè sôi động 2022, với Học phần Kinh tế quốc tế được sự hưởng ứng với sự hứng khởi cao độ của 70 bạn sinh viên đến từ 11 chuyên ngành khác nhau cả khóa 61 và 62 như kinh doanh quốc tế, kinh tế phát triển, kinh tế học, đô thị, thống kê kinh tế, kinh tế nông nghiệp, kinh tế nguồn nhân lực, tiếng Anh kinh tế, kinh tế tài nguyên, ngân hàng, khoa học quản lý…cìng với sự quan sát bao quát và khách quan của các bạn sinh viên chưa có dịp đăng ký vào lớp Học phần.
Ngày 9/6/2022, giữaánh nắng chan hòa và rực rỡ của mùa hè, bên cạnh các hoạt động nghe giảng theo đúng lịch trình giảng dạy, thảo luận sôi nổi tại lớp, việc chữa bài tập. thuyết trình kết quả nghiên cứu bài tập lớn cá nhân cả trực riếp và trực tuyến, lớp học phần Kinh tế quốc tế (321)_01 đã đồng tâm, nhất trí 100% tổ chức sự kiện kinh tế quốc tế có tầm quan trọng đặc biệt tại Phòng 310 A2, góp phần khai mở toàn diện tư duy kinh tế quốc tế. Đó là “Diễn đàn kết nối tương tác kinh tế quốc tế- International Economic Interconnectiveness” kích hoạt giá trị tiềm năng từ 70 bạn sinh viên đang tràn đầy hứng khởi và sẵn sàng sáng tạo vô tận. Tầm nhìn kinh tế quốc tế đang hình thành hiệu quả trong thế giới quan của từng sinh viên dựa trên sự cộng hưởng nhiều hoạt động mang tính khai mở trí tuệ liên tục và khoa học.
Mô hình là một phiên bản cập nhật của một chuỗi hoạt động trong kỹ thuật mô phỏng các tương tác và hợp tác giữa các bên mang quốc tịch khác nhau đẻ giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế quốc tế được các bên quan tâm, cũng như quyết tâm giải quyết vấn đề thỏa đáng trên nguyên tắc tôn trọng lợi ích tương hỗ và các nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế. Vượt ra ngoài ràng buộc đó là việc gia tăng lợi ích ngoài kỳ vọng của các bên nếu các bên có sự hợp tác đầy đủ.
Các vấn đề kinh tế quốc tế được các bên đặt ra trong khá đa dạng trong các cuộc tương tác trên nền tảng hợp tác, được sử dụng thuần thục cả tiếng Anh và tiếng Việt. Tính đa dạng và khác biệt về hình thức vẫn hàm chứa tính quy luật chung của các vấn đề kinh tế quốc tế. Quá trình chuẩn bị và tập luyện hết sức hào hứng, công phu cả sáng tạo trí tuệ và rèn luyện thể chất nhưng cũng không thực sự dễ dàng để sau cùng là kỉ niệm về buổi học đáng nhớ, hấp dẫn, dễ tiếp cận và niềm vui bất tận được đến trường sau thời gian dài học online vì đại dịch COVID 19 với sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng.
Tập thể 70 sinh viên lớp Học phần Kinh tế quốc tế (321)_01 và giáo viên giảng dạy với tiềm năng giá trị mới cần được kích hoạt
Lớp học phần ban đầu lạ lẫm trước nội dung làm việc nhóm được công bố. Điều đặc biệt, cả lớp đã tiếp cận nhanh chóng bằng quá trình tự thảo luận. Có 18 nhóm chia thành 9 cặp, mỗi cặp thực hiện mô phỏng tương tác giữa phái đoàn các quốc gia về các kịch bản giảm thuế quan theo lộ trình nhanh của hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, du lịch, dầu mỏ, thương thảo quốc tế, và toàn bộ được thực hiện bằng tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Đặc biệt hơn cả, đại diện đến từ mỗi quốc gia sẽ mặc các trang phục truyền thống rực rỡ nhất của quốc gia, biểu diễn tiết mục văn nghệ đặc trưng mang bản sắc dân tộc, cảm nhận sâu xa từ những giá trị văn hóa liên quốc gia để nhận thấy giá trị kinh tế cốt lõi.
Mỹ- Trung tìm giải pháp nhượng bộ trên nền thương mại cạnh tranh chiến lược
Hàn Quốc- Việt Nam hân hoan nhớ tìm thấy cơ hội mới du lịch song phương
Nhật Bản- Ả Rập Xê Út hướng tới điểm đặt mới giá dầu trong bảng cân đối năng lượng toàn cầu mới
Một điểm nhấn khá thú vị, khiến sinh viên đều hào hứng trong buổi học mô phỏng này là có sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Được trực tiếp thấy các bộ quốc phục, những món ăn truyền thống, các bài hát quốc ca hào hùng mà có thể các bạn chưa từng được nghe trước đố. Cùng với đó, là những điệu múa, điệu nhảy truyền thống đến từ các nước khiến cho buổi học thêm phần vui nhộn, phấn khởi. Chưa lúc nào việc học lại vui vẻ và đầy cảm hứng đến thế. Không khí học tập sôi nổi, mở rộng cả về chiều sâu, âm thanh và màu sắc.. Lớp học phần của chúng mình học trong kì hè nên tiến độ học rất nhanh đồng thời sĩ số đông đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau, tưởng chừng không thể gắn kết được thành viên trong lớp. Tuy nhiên, ngay khi nhận được chủ đề bài tập nhóm, mọi người đã nhanh chóng kết nối với nhau để cùng lên ý tưởng kịch bản hấp dẫn, tập luyện, cố gắng phối hợp ăn ý với nhau để có được màn mô phỏng đàm phán thành công. Cảm xúc của tập thể lớp như ‘vỡ òa’ sau khi kết thúc buổi học ngày hôm đó vì đã có thời gian gấp rút luyện tập không ngừng nghỉ!.
Những buổi học mô phỏng và khai mở thực tế là phương pháp thực tiễn gắn kết và trau dồi kĩ năng, rèn luyện kiến thức sâu sắc và huy động nguồn thông tin tích hợp, kích hoạt liên hoạt động. Điểm trung bình về kiến thức, kỹ năng được cải thiện từ 0,5 đến 0,75 điểm trong thang đo Likert 5 bậc nếu không có dang bài thực hành này. Tập thể lớp xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng đã tổ chức cho lớp một hoạt động thật đáng nhớ. Xin chúc thầy luôn nhiều sức khỏe, năng lực và công tác tốt, chúc Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế- Trường Đại học Kinh tế quốc dân ngày càng có nhiều phương pháp giảng dạy, học tập sáng tạo để nâng cao trải nghiệm cho sinh viên.
Lớp trưởng Nguyễn Thị Ngọc Ánh và tập thể lớp Kinh tế quốc tế (321)_01