Theo nghiên cứu từ IDC, xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ “điện toán đám mây” hiện chiếm hơn một phần ba tổng chi tiêu cho CNTT trên toàn thế giới. Trong khi đó, chi tiêu cho CNTT nội bộ truyền thống tiếp tục giảm khi khối lượng công việc tính toán tiếp tục chuyển sang đám mây, cho dù đó là dịch vụ đám mây công cộng do các nhà cung cấp cung cấp hay đám mây riêng do chính doanh nghiệp xây dựng. Điều này cho thấy sự phụ thuộc ngày càng lớn vào các nguồn cơ sở hạ tầng, ứng dụng, dịch vụ quản lý và bảo mật bên ngoài.
Trong năm 2022, lĩnh vực điện toán đám mây được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi các dịch vụ phải ngày càng mạnh mẽ, phân tán, thông minh và có khả năng mở rộng hơn. Độ trễ trong các trải nghiệm cũng được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể, trong bối cảnh mạng 5G ngày càng phổ biến rộng rãi.
Vậy điện toán đám mây thực chất là gì? Đặc điểm của nó ra sao? Điện toán đám mây liệu có mối quan hệ thế nào với thương mại điện tử? Mời bạn đọc click vào từng ảnh để tìm hiểu những thông tin chi tiết đồng thời đừng quên like, follow fanpage của ECC để cập nhật những kiến thức thú vị và bổ ích nhé!
Khái niệm
Điện toán đám mây (Cloud Computing) hay còn gọi là điện toán máy chủ ảo là việc phân phối các tài nguyên CNTT theo nhu cầu qua Internet với chính sách thanh toán theo mức sử dụng. Thay vì mua, sở hữu và bảo trì các trung tâm dữ liệu và máy chủ vật lý, bạn có thể tiếp cận các dịch vụ công nghệ như năng lượng điện toán, lưu trữ và cơ sở dữ liệu, khi cần thiết, từ nhà cung cấp dịch vụ đám mây.
Đặc điểm
Trước thời kỳ điện toán đám mây, các công ty thường phải chạy các ứng dụng ngay trên các máy chủ của chính họ được đặt ở ngay vị trí công ty. Điều đó đòi hỏi rất nhiều công sức trong việc bảo dưỡng, bảo trì.
Với sự xuất hiện của Điện toán đám mây, các doanh nghiệp vẫn sử dụng được các ứng dụng y hệt nhưng chúng lại được đặt ở các cụm máy chủ trên Internet. Không những thế, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng mà không phải mất công cài đặt.
Có 3 mô hình điện toán đám mây chính bao gồm Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IaaS), Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PaaS) và Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS). Mỗi loại điện toán đám mây cung cấp các cấp độ kiểm soát, tính linh hoạt và quản lý khác nhau để doanh nghiệp có thể chọn bộ dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.
Vậy điện toán đám mây thực sự có những đặc điểm gì? Theo Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ, điện toán đám mây được định nghĩa đầy đủ phải có tất cả 5 đặc điểm cơ bản sau :
Khả năng tự phục vụ nhu cầu (On-demand self-service)
Điện toán đám mây cung cấp cho người dùng những yếu tố cần thiết khi sử dụng tài nguyên số như mạng, server, lưu trữ… Người dùng chủ động sử dụng mà không phụ thuộc vào nhà cung cấp hosting.
Truy cập qua các chuẩn mạng (Broad network access)
Điện toán đám mây cho phép người dùng truy cập vào tài khoản và làm việc ở bất cứ nơi đâu và vào bất cứ thời gian nào.
Chia sẻ tài nguyên (Resource pooling)
Các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây có các trung tâm dữ liệu với cơ sở hạ tầng hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng. Tài nguyên được dùng chung bởi nhiều người một cách tối ưu
Khả năng thu hồi và cấp phát tài nguyên (Rapid elasticity)
Dịch vụ điện toán đám mây cho phép người dùng chủ động nâng cấp hoặc giảm lượng tài nguyên cần sử dụng theo nhu cầu của mình ở mỗi thời điểm khác nhau.
Dịch vụ sử dụng đo đếm được (Measured service)
Dịch vụ điện toán đám mây có hệ thống ghi chép và báo cáo lưu lượng sử dụng của khách hàng. Nhờ đó, khách hàng có thể biết chính xác lưu lượng tài nguyên mình đã sử dụng để thanh toán và điều chỉnh thiết bị
Mối quan hệ với thương mại điện tử
Thương mại điện tử phát triển một cách ổn định thì cần phải có cơ sở hạ tầng đảm bảo tính bảo mật, tính khả dụng, hiệu suất cho người dùng truy cập. Tuy nhiên, người mua hàng trực tuyến muốn được đảm bảo rằng dữ liệu của mình được an toàn và các quyền lợi nhận được khi sử dụng sản phẩm mình đã mua. Vậy nên, mối quan hệ giữa thương mại điện tử và điện toán đám mây hình thành.
Việc triển khai thương mại điện tử trên điện toán đám mây sẽ không đòi hỏi nhiều chuyên môn về Công nghệ Thông tin (CNTT). Chính vì vậy mà những lo ngại về tính sẵn có của các dịch vụ, sự thích hợp, bảo trì,... sẽ không là vấn đề trong thương mại điện tử.
Tình trạng trang web chậm thậm chí, tồi tệ hơn, là sập vào thời gian cao điểm. Trong thương mại điện tử, điều này thường xảy ra trong các ngày có chương trình khuyến mãi như: Giờ vàng giảm giá, ngày vàng khuyến mãi, ngày lễ, Tết,... Do đó, web bị chậm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng khiến họ chán nản rời bỏ trang web hoặc tệ hơn là mua hàng của đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp.
Điện toán đám mây sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho thương mại điện tử trong những tình huống như thế này bởi đặc tính linh hoạt của nó. Các dịch vụ điện toán đám mây có thể điều chỉnh theo đề nghị của máy chủ sao cho phù hợp với nhu cầu truy cập thực tế, không để trang web bị chậm lại hoặc đi xuống. Và điều này được thực hiện mà không tốn quá nhiều chi phí của doanh nghiệp do các doanh nghiệp chỉ phải trả tiền cho những gì mình cần và sử dụng