Vậy là tháng 5 đã qua đi. Trong mùa hè này, những hoạt động Thương mại điện tử đã diễn ra vô cùng sôi động cả trong và ngoài nước. Tiếp tục Bản tin định kỳ Thương mại điện tử hàng tháng, ECC xin gửi tới bạn những tin tức “nóng bỏng” không thể bỏ lỡ trong tháng 5 vừa qua:
“Đại gia” thương mại điện tử Amazon lần đầu lỗ sau 7 năm
Lượng người tìm mua nông sản Việt trên Alibaba tăng 50%
“LOVE, DEATH + ROBOTS” - bộ phim nổi tiếng trở lại với bộ sưu tập NFT
Thành phố Hồ Chí Minh - dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử
“LOVE, DEATH + ROBOTS” - bộ phim nổi tiếng trở lại với bộ sưu tập NFT
Đầu tiên, chúng ta cần biết khái niệm NFT là gì?
NFT hay Non-Fungible Token (Token không thể thay thế), là một đơn vị dữ liệu lưu trữ bằng công nghệ blockchain, trong đó mỗi NFT đại diện cho một tập tin duy nhất không thể phân chia, làm giả hoặc hoán đổi cho nhau và được xem như chứng chỉ xác thực quyền sở hữu đối với các tài sản kỹ thuật số đó.
NFT đã và đang được ứng dụng phổ biến nhất trong các loại nội dung số như âm nhạc, tranh ảnh hay các nội dung nghệ thuật khác. Ví dụ, khi người họa sĩ bán một bức tranh dưới dạng NFT, người mua sẽ phải trả tiền và trở thành chủ nhân của nó. Những người khác vẫn có thể xem bức tranh, nhưng chỉ người mua mới có quyền sở hữu chính thức.
Và trong “LOVE, DEATH + ROBOTS” - một bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng của Netflix, các nhà sản xuất phim đã sử dụng công nghệ NFT để tăng độ tương tác với các khán giả. Kết hợp với sự trở lại của siêu phẩm này vào ngày 20/05, Netflix đã khởi động cuộc săn lùng người nhặt rác để tìm kiếm 9 mã QR ẩn nằm rải rác trên các mạng xã hội, bảng quảng cáo vật lý, nền tảng kỹ thuật số LDR.
Mỗi mã QR sẽ dẫn đến một bộ sưu tập NFT có hình ảnh độc đáo của riêng phần thứ ba bộ phim này. Khán giả truy cập có thể tùy chọn đúc tác phẩm nghệ thuật dưới dạng NFT hoặc nhấp chuột phải và lưu nó theo cách cổ điển. “Sự lựa chọn là của bạn, con người”, Netflix viết trong mô tả. Người dùng có thể quyết định đúc miễn phí và chỉ cần trả phí gas để giao dịch.
Hiện tại, chỉ có ba chiếc NFT được tiết lộ, sáu chiếc còn lại sẽ được tung ra thị trường trong thời gian tới. Ngoài ra, những người quan tâm cũng có thể mua NFT này trên OpenSea. Và bộ sưu tập này hiện có hơn 23 nghìn chủ sở hữu, giá sàn là 0,001 ETH.
Thành phố Hồ Chí Minh - dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử
Chỉ số thương mại điện tử được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố hằng năm. Chỉ số này tổng hợp từ ba chỉ số thành phần, gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử.
Top 5 địa phương dẫn đầu về chỉ số TMĐT không thay đổi so với năm 2021. Cụ thể là, thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng với 90,6 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hà Nội với 85,9 điểm. Vị trí thứ ba thuộc về thành phố Đà Nẵng với 36,6 điểm và sau đó là Bình Dương và Đồng Nai.
Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết điểm trung bình chỉ số TMĐT năm nay là 20,4 và vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa hai đầu cầu kinh tế là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh còn lại.
Trên thực tế, việc thu hẹp khoảng cách TMĐT giữa các tỉnh, thành phố vẫn luôn là một trong những thách thức lớn tại Việt Nam. Đặc biệt là những địa phương thuộc khu vực phía Bắc và Tây Nam Bộ có mức độ phát triển TMĐT thấp nhất khi đứng ở cuối bảng xếp hạng