Trong thời gian gần đây, Thương mại điện tử vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp cả trong và ngoài nước. Tiếp nối Bản tin định kỳ Thương mại điện tử hàng tháng, ECC xin gửi tới bạn những tin tức “nóng bỏng” như thời tiết Hà Nội trong tháng 6 vừa qua:
Thương mại điện tử B2B Việt Nam bùng nổ với doanh thu 80 tỷ USD, gấp 5 lần mô hình B2C
Thời thế thay đổi, Alibaba và Tencent bị đối thủ đến sau qua mặt
Hàng hóa “Made in China” có phải sắp hết thời?
Dù huy động được vốn triệu đô năm 2021, Loship bất ngờ phải tìm kiếm khoản vay tài chính
Hàng hóa “Made in China” có phải sắp hết thời?
Hàng hoá “Made in China” từng tràn ngập tại các sàn thương mại điện tử nước ngoài, nhưng điều này có thể sẽ sớm chấm dứt trong thời gian tới.
Theo dữ liệu chính thức từ Bộ thương mại Trung Quốc, ngành thương mại điện tử xuyên biên giới của nước này đã tăng trưởng gấp 10 lần trong 5 năm qua. Xu hướng tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến trong giai đoạn Covid-19 là động lực chính của ngành trong năm 2020, khi lĩnh vực này tăng 31% và xuất khẩu tăng 40%. Tuy nhiên, tốc độ này đã chậm lại vào năm ngoái, khi chỉ còn tăng 15%, đạt 1,98 ngàn tỷ NDT (295 tỷ USD), và xuất khẩu tăng 24,5% đạt khoảng 1,44 nghìn tỷ NDT. “Những ngày phát triển bùng nổ của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới đã không còn nữa”, Wang Xin, chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử xuyên biên giới Thẩm Quyến nói.
Hàng hoá “Made in China” chịu sự giám sát ngày càng chặt chẽ. Năm ngoái, sàn thương mại Amazon đã bắt đầu siết chặt quản lý đối với những đánh giá giả mạo khiến cộng đồng thương gia Trung Quốc bị tác động mạnh. Theo đó, Amazon khoá hơn 3.000 tài khoản bán hàng trực tuyến được hỗ trợ bởi khoảng 600 thương hiệu từ quốc gia tỷ dân tại châu Á. Theo dữ liệu từ Marketplace Pulse, các doanh nghiệp Trung Quốc ghi nhận thị phần bán hàng trên Amazon giảm từ 40% vào đầu năm xuống chỉ còn 33% vào cuối năm 2021.
Động thái trấn áp của Amazon chỉ là một trong chuỗi những thách thức mà cộng đồng thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc phải đối mặt, chẳng hạn chi phí vận tải đường biển cũng đã tăng vọt. Giá vận chuyển từ châu Á tới bờ Tây Mỹ vào cuối năm 2021 tăng lên 26.000 USD/container, tăng 330% so với cùng kỳ năm trước.
Dù huy động được vốn triệu đô năm 2021, Loship bất ngờ phải tìm kiếm khoản vay tài chính
Trong năm 2021, mặc ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Loship đã thực hiện tới 3 vòng gọi vốn. Đến tháng 8, Loship hoàn thành vòng gọi vốn Pre-Serie C trị giá 12 triệu USD, được dẫn dắt bởi BAce Capital và Sun Hung Kai. Theo báo cáo của DealStreetAsia, vòng đàm phán này đã định giá Loship là 100 triệu USD. Tuy nhiên, CEO Nguyễn Hoàng Trung từ chối xác nhận. Đến tháng 10, một nguồn tin cho biết Loship đang trong quá trình đàm phán với quỹ đầu tư Daiwa Securities Group và một số nhà đầu tư khác để huy động 50 triệu USD cho vòng Serie C.
Tuy nhiên, việc chuyển hướng sang tìm kiếm nguồn vay tài chính cho thấy sự thay đổi chiến lược của Loship trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn. Cách đây không lâu, Y Combinator - vườn ươm khởi nghiệp công nghệ thành công nhất thế giới cũng gửi email tới tất cả các nhà sáng lập trong danh mục đầu tư và nhấn mạnh về việc cần chuẩn bị cho suy thoái kinh tế.
"Mùa đông" sắp đến với thị trường vốn mạo hiểm. Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, các nhà đầu tư cũng sẽ có xu hướng giải ngân chậm lại, tập trung hỗ trợ các startup trong danh mục thay vì đổ tiền thêm vào các công ty mới. Về phía doanh nghiệp, đây không phải là thời gian để đốt tiền mở rộng quy mô, mà cần tập trung vào long mạch, tức tìm được công thức bán hàng, tạo doanh thu tiền để tồn tại", ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch NextTech chia sẻ với chúng tôi.