Đó là lớp học phần Kinh tế quốc tế 1 (219H)_1 của kỳ học mùa hè rực nắng năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây thảm họa kinh tế cũng như mất mát sinh mạng của nhân loại. Bối cảnh đặc thù thôi thúc thế giới khám phá động lực mới để vượt lên và phát triển theo quỹ đạo “bình thường mới”. Những kinh nghiệm và trải nghiệm cũ không trở thành quán tính hay sức ỳ trong thế hệ mới.
Hầu hết các bạn đều ở tuổi 20 là lứa tuổi của “Tim đang dào dạt máu” (Tố Hữu) nghĩa là lòng nhiệt huyết ở mức cao nhất, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Đó là lứa tuổi của những người cất tiếng khóc chào đời vào thời khắc giao thừa “độc nhất vô nhị” chuyển từ thiên niên kỳ thứ 2 sang thiên niên kỳ thứ 3của toàn thể nhân loại- năm 2000.
Điểm đặc biệt là lớp học phần này gồm 75 sinh viên từ gần 10 chuyên ngành khác nhau như quản lý công, quản lý kinh tế, kinh tế học, đô thị, hải quan, kinh tế nhân lực, kinh tế nông nghiệp, kinh tế phát triển, marketing. Các bạn có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định về kiến thức, kỹ năng, thái độ thông tin, trải nghiệm. Điều đó càng làm tăng sự tương tác lẫn nhau để cùng trưởng thành nhanh chóng trong từng nấc thang kiến thức của lâu đài kiến thức đồ sộ và ngôi nhà chung trường tồn– Trường Đại học Kinh tế quốc dân.
Nội dung học phần được truyền tải bởi PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng với bài giảng thông qua chương trình được xây dựng công phu, slides, bài tập cá nhân, bài tập nhóm và thuyết trình, kiểm tra, thảo luận, phân tích trong chuỗi kiến thức gia tăng có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc theo phương châm “Học, học nữa, học mãi!” (V.I. Lênin). Nói cách khác, phần cơ bản của kiến thức được bảo đảm cao nhất để những khái niệm, phạm trù cơ bản của kinh tế quốc tế như kinh tế thế giới, lợi thế tuyệt đối, lợi thế so sánh, thuế quan, hàng rào kỹ thuật, vệ sinh, chính sách xuất- nhập khẩu….được hiểu cặn kẽ nhất.
Để tăng thêm phần trải nghiêm thực tế lấy tương tác làm nền tảng để sự phát triển kiến thức, thay đổi thái độ và gia tăng kỹ năng, những chuyên gia ngoài được mới tham dự hỗ trợ sinh viên và bổ sung cách tiếp cận thực tế với phần còn lại của thế giới.
Trước hết là ông Nguyễn Tuấn Anh với thuyết trình về một loại thị trường mới trong nền kinh tế thế giới mang lại cảm nhận mới trong sinh viên- thị trường của các sản phẩm văn hóa đặc thù liên quan đến cơ chế cạnh tranh trong mua bán, giao dịch và chuẩn mực quốc tế. Thuyết trình gia tăng thêm độ xa của tầm nhìn trong sinh viên về những cơ hôi dường như vô tận trong nền kinh tế thế giới. Điều đó nhằm bồi đưỡng và vun đắp khát vọng tự rèn luyện và tự phấn đấu trong mỗi sinh viên.
Ảnh chụp của tập thể lớp Kinh tế quốc tế (219H)_1 với ông Nguyến Tuấn Anh.
Tiếp theo là thuyết trình của ông Lê Lương Lâm về thị trường của những sản phẩm xa xỉ, có giá trị cao, phản ánh đúng xu hướng mới của thế giới chuyển từ giá trị thấp sang giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để có giá trị cao, cần đầu tư nhiều hơn vào chất lượng, uy tín, thương hiệu. Phần nhận thức của sinh viên được gia tăng về độ sâu trong chuỗi giá trị.
Ảnh chụp giữa lớp với ông Lê Lương Lâm
Thêm vào đó, với những diễn biến khó lường trong nền kinh tế thế giới, sinh viên theo học học phần Kinh tế quốc tế (219H)_1 cần có tư duy đúng, úng xử tối ưu trong thế giới vừa hợp tác vừa đầu tranh, vừa xung đột vừa hòa hoãn cả về quân sự, chính trị, tôn giáo, thương mại, văn hóa, việc lựa chọn đối thoại là cách thức ưu tiên hàng đầu. Theo đó, phần mô phỏng đối thoại kinh tế quốc tế song phương và đa phương được tiến hành theo các bước như xác định đối tác đối thoại song phương hoặc đa phương, nội dung đối thoại, cách thức tổ chức, kết quả đối thoại và tuyên bố chung.
Quá trình đối thoại này tạo khả năng để sinh viên nắm bắt có hệ thống và xuyên suốt vấn đề, từ hiểu biết bối cảnh thế giới, bản chất của sự khác biệt hay xung đột, xác định mục tiêu đối thoại, phương thức triển khai và kết quả đạt được là các tuyên bố chung sau khi xử lý được các khác biệt hoặc xung đột. Quá trình phân tích, tìm kiếm vấn đề, thu thập tài liệu, tham khảo kinh nghiệm thực tế, tình huống trong và ngoài nước, hướng dẫn của giáo viên, trao đổi, thảo luận trong nhóm đã làm tăng sự hiểu biết đáng kể của sinh viên về bản chất kinh tế quốc tế.
Nền tảng tương tác và tiếp nhận chủ động là yếu tố them chốt của quá trình tiếp nhận đáng kể lượng kiến thức này. Đó cùng là cách thức để môi trường học tập thường trầm lắng trở nên sôi động và linh hoạt, tính tích cực. say mê của các bạn sinh viên được huy động ở mức cao nhất. Giá trị của cách thức truyền tải tích cực lấy tương tác làm nền tảng phát huy tác dụng lan tỏa mạnh.
Có 13 nhóm đã được hình thành dựa trên giả định hoặc các vấn đề kinh tế quốc tế tương tự, mạnh dạn xây dựng kịch bản và luyện tập theo tiêu chuẩn cả tiếng Việt và tiếng Anh. Các bạn sinh viên còn chuẩn bị trang phục quốc gia và đặt mình vào vị thế của quốc gia đó để phân tích, thảo luận, thỏa thuận và đạt được sự thống nhất về phối hợp chính sách quốc tế.
Dưới đây là hình ảnh của các cuộc đối thoại kinh tế quốc tế giữa các nước.
Diễn đàn đối thoại kinh tế quốc tế của lớp Học phần Kinh tế quốc tế (219H)_1 là minh chứng sinh động và thuyết phục của sự thành công và hiệu quả rất cao của phương pháp chuyển tải tích cực và phát huy tối đa năng lực người học những nội dung học phần kinh tế quốc tế rộng lớn và đa dạng dựa trên nền tảng tương tác để sinh viên tiếp cận nhanh chóng với bản chất kinh tế quốc tế.
Diễn đàn khép lại một chuỗi kiến thức gia tăng nhưng mở ra không gian rộng lớn đề vận dụng và phát triển kiến thức, kỹ năng, thái độ, kinh nghiệm, trải nghiệm bổ ích và thú vị vào thực tiễn quốc tế đang vận động nhanh chóng. Đồng thời, diễn đàn cũng khép lại một mùa hè đầy rực rỡ của lớp học phần Kinh tế quốc tế 1(219H_1) mang dấu ấn khó phải của tuổi 20 trong năm 2020.
Hy vọng, đây sẽ là một kỷ niệm khó quên đối với mỗi thành viên trong lớp, là thông điệp báo hiệu những thành công kế tiếp trong chặng đường sắp tới,
Nguyễn Quỳnh Anh, Lớp học phần Kinh tế quốc tế (219H)_1