Bắt nguồn từ hình ảnh của vũ trụ, với những ngôi sao bay quanh tâm thiên hà, với những hành tinh bay quanh ngôi sao của mình và cũng với những ngôi sao có vành đai lớn, lấp lánh và ngoạn mục. Con số 65 nằm trong những vòng xoay đồng tâm thể hiện một sự quy tụ và trung tâm. 65 năm hình thành và phát triển của Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế tỏa sáng lấp lánh như những ngôi sao. Đó là ánh sáng của giáo dục, khoa học và nhân văn.
Logo sử dụng màu gradient với 2 tone màu chính: Xanh dương và Cam. Màu sắc gradient thể hiện sự hiện đại, tinh tế, phù hợp với xu hướng thiết kế logo hiện đại.
Sự kết hợp hài hòa bố cục giữa Số 65 cách điệu, Máy bay giấy, Các đường kẻ. Logo có thiết kế tối giản hóa các hình ảnh, không quá phức tạp và nhiều chi tiết nhỏ.
Số 6 và vòng xoay tròn được tạo thành bởi 6 đường kẻ, tương ứng với 6 ngành đào tạo của Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế. Mỗi ngành là một lĩnh vực, một đặc thù, nhưng điểm chung hợp thành của 6 đường kẻ ấy lại là đích đến của tri thức, khoa học.
Hình ảnh máy bay giấy trong logo tượng trưng cho những ước mơ bay cao, bay xa. Với những thầy cô giảng viên, những cán bộ quản lý, đó là ước muốn của niềm hy vọng, sự lạc quan về tương lai rực rỡ của Viện. Đối với các thế hệ sinh viên Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế, máy bay giấy đó lại chính là những hy vọng, hoài bão về tương lai, về con đường xây dựng đất nước.
Do đó, logo này mang ý nghĩa: Suốt 65 năm qua, đội ngũ giảng viên, cán bộ nhân viên, sinh viên của Viện, đã vẽ lên những kỳ tích, những dấu ấn không thể nào phai, máy bay giấy mang trên mình sứ mệnh giáo dục, nghiên cứu cao cả, thiêng liêng của Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế sẽ mãi bay cao, bay xa, và sẽ vẽ lên những “vệt kỳ tích” xa hơn và dài hơn nữa.