Mô hình kinh doanh số - Digital Business đang là một xu hướng tất yếu và đang là mục tiêu chuyển đổi trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Do đó các doanh nghiệp luôn yêu cầu một đội ngũ nhân lực được đào tạo chất lượng và bài bản.
Từ đó giúp cho các sinh viên ngành này có nhiều cơ hội hơn để phát triển bản thân trong tương lai và môi trường làm việc của ngành cũng rất thoải mái và linh động.
Các sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc hiệu quả ở nhiều vị trí công việc của doanh nghiệp: Nhân viên phân tích dữ liệu kinh doanh; Nhân viên thương mại điện tử, Nhân viên Marketing số,… nhân sự các vị trí trên có khả năng làm việc hiệu quả với môi trường làm việc năng động, tương tác trực tuyến; có khả năng thăng tiến ở các vị trí cao hơn trong doanh nghiệp như Giám đốc kinh doanh và thương mại điện tử, Giám đốc bán hàng trực tuyến…và nhiều cơ hội việc làm trong các lĩnh vực sau:
Digital Marketing
Phân tích kinh doanh – Business Analyse
Chuyển đổi số – Digital Transformation
Phát triển kinh doanh số – Digital Business Developing
Thương mại điện tử – E Commerce, Fintech, Probtech…
Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số (Start Up)
Theo dự báo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum) đến năm 2025 nhu cầu nhân lực có kỹ năng số hoá vẫn tiếp tục tăng cao, đặc biệt các công việc về phân tích dữ liệu, chiến lược số hoá, marketing kỹ thuật số, chuyên gia chuyển đổi số. Rõ ràng, thị trường lao động từ nay đến năm 2025 đang rất “khát” nhân lực ngành Quản trị kinh doanh số.
Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh số với chương trình đào tạo quốc tế trường ĐH Waikato tại ĐH Kinh tế Quốc dân có thể làm việc cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thuộc các vị trí như phân tích kinh doanh (Business Analyse), chuyển đổi số (Digital Transformation), Phát triển kinh doanh số (Digital Business Developing), thương mại điện tử (E-Commerce), Digital Marketing, tác nghiệp thuộc các ngành có chuyển đổi số như Logistics, Nông Nghiệp, Ngân hàng, Tài chính,… Bên cạnh đó, sinh viên cũng có thể tham gia khởi nghiệp sáng tạo hoặc theo đuổi nghề nghiệp nghiên cứu viên, giảng viên về Quản Trị Kinh Doanh Số trong các tổ chức nghiên cứu và đào tạo
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả một mức lương cao nhằm tìm kiếm và tuyển dụng những nhân sự có chuyên môn trong ngành Kinh doanh số. Nhưng do tốc độ phát triển quá nhanh của kinh tế số khiến thị trường đang khan hiếm những nhân lực đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội cho nhiều bạn trẻ yêu thích kinh doanh, đam mê công nghệ có thể lựa chọn theo đuổi ngành này.
Theo khảo sát của VietnamWorks năm 2019, mức lương trung bình cho nhân viên làm việc ở lĩnh vực marketing hoặc kinh doanh số từ 14-20 triệu/tháng, riêng lĩnh vực phân tích dữ liệu mức lương thấp nhất là 20tr/tháng.
Tuy nhiên, đối với vị trí mới tốt nghiệp và dưới 1-2 năm kinh nghiệm, mức lương của ngành Kinh doanh số có thể dao động từ 5-9 triệu/tháng.
Khi bạn đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn thì mức lương cũng sẽ dần tăng theo các năm. Khi bạn đã lên đến vị trí cấp cao hoặc trưởng nhóm thì mức lương của bạn thường sẽ dao động từ 9-13 triệu/tháng.
Có các doanh nghiệp chi trả cho vị trí quản lý với mức lương 15-23 triệu/tháng, nhưng cũng có những tổ chức đang chi trả cho vị trí này lên đến 80-100 triệu/tháng.
Hiện nay các doanh nghiệp lớn nhất và có giá trị lớn nhất thế giới đều kinh doanh trên cả lĩnh vực Kinh doanh số, nổi bật là một số công ty/doanh nghiệp sau:
1.Amazon. 80,18 tỷ đô la
- Ngành: Kinh doanh bán lẻ.
- Vào ngày 7 tháng 1 năm 2019, Amazon lần đầu tiên trở thành công ty đắt nhất thế giới, vượt qua đối thủ cạnh tranh - Microsoft.
- Amazon là một công ty bán lẻ của Mỹ chuyên bán và giao hàng hóa khác nhau qua internet.
- Người dùng, nhà cung cấp và nhà sản xuất Internet có thể tự bán bất kỳ hàng hóa nào bằng cách sử dụng trang web Amazon trên mạng như một địa điểm trực tuyến.
- Các dòng kinh doanh lớn của công ty là bán của nhiều. Sự phổ biến của dịch vụ tăng vọt nhờ hàng hóa chất lượng cao, giá thấp, giao hàng nhanh chóng và nhiều loại hàng hóa khác nhau.
- Công ty được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos. Amazon có trụ sở tại Seattle, WA, Hoa Kỳ.
- Theo ước tính chung, công ty sử dụng khoảng 230.000 và có hơn 150 tỷ đô la tài sản tại thời điểm này. Doanh thu hàng năm của nó lên tới khoảng 200 tỷ đô la.
2. Microsoft. 789,25 tỷ đô la
- Ngành: phát triển phần mềm.
- Sản phẩm: Microsoft Office, Microsoft Windows, Xbox.
- Microsoft là công ty lớn thứ hai trên thế giới theo vốn hóa thị trường.
- Tập đoàn nổi tiếng quốc tế được thành lập vào năm 1975 bởi Bill Gates, một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới.
- Vào thời điểm đó, Microsoft là nhà phát triển phần mềm đầu tiên đề xuất sử dụng phần mềm đóng gói cho máy tính gia đình, từ đó giúp trải nghiệm PC thân thiện và trực quan.
- Phần mềm này - hệ điều hành đĩa Microsoft (MS-DOS) - là một bước đột phá thực sự vì nó cho phép người dùng thông thường có thể thành thạo các kỹ năng máy tính PC một cách dễ dàng. Hệ thống mang lại cho công ty một thành công đáng kinh ngạc và lợi nhuận khổng lồ.
- Ngày nay, Microsoft là một trong những công ty hàng đầu trong thị trường phần mềm PC; nó phát hành các hệ điều hành Windows thế hệ mới, một bộ ứng dụng để hoạt động với các tài liệu có tên Microsoft Office và một số chương trình phần mềm khác. Bên cạnh đó, Microsoft sản xuất các thiết bị di động và phụ kiện, video, âm thanh và thiết bị văn phòng của riêng mình.
- Công ty có trụ sở tại Redmond, Washington, Hoa Kỳ.
3. Netflix
- Có thể khó tin, nhưng Netflix khởi đầu là một dịch vụ đặt hàng qua thư phân phối các bản sao phim bằng cách giao trực tiếp đến nhà của khách hàng. Trước đó, Netflix đã phá vỡ lĩnh vực cho thuê video trực tiếp. Công ty này đã để mắt đến sự đổi mới và tính khả khi khi truyền phát video quy mô, và sau đó họ đã nghiên cứu và ra mắt nền tảng của mình.
- Chẳng mấy chốc, mức độ phổ biến của Netflix tăng vọt. Ngày nay, Netflix thay thế các mạng truyền hình và truyền hình cáp truyền thống - cũng như các xưởng sản xuất bằng cách tự phát triển các bộ phim và phim truyền hình của riêng mình.
- Số hóa giúp Netflix không chỉ phát trực tiếp nội dung video tới khách hàng mà còn hiểu rõ hơn về thói quen và sở thích xem của họ. Công ty sử dụng những hiểu biết này trong các lĩnh vực khác như thiết kế UX, công cụ đề xuất của nền tảng và thậm chí trong việc phát triển sản xuất phim