TIẾP NHẬN THÀNH CÔNG KHO TÀNG KIẾN THỨC ĐỒ SỘ NHỜ 2 “GẠCH ĐẦU DÒNG” HẾT SỨC GIẢN DỊ:
Không hẳn là một nguyên tắc học mới hay là một “tháp học tập” uy nghi, tráng lệ được xây dựng công phu trở thành “khuôn mẫu” mà chỉ là điều khái quát đơn giản từ thực tiễn sinh động của quá trình học tập tại chuyên ngành kinh tế quốc tế của các bạn sinh viên Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế và các bạn thuộc chuyên ngành khác theo học học phần thuộc chuyên ngành “Kinh tế quốc tế” của Trường Đại học Kinh tế quốc dân.
Hai “gạch đầu dòng” hết sức giản dị ở đây là: “Hiểu sâu nhờ thảo luận!” và “Nhớ lâu nhờ hành động!”
Một không gian học tập mang đậm hệ sinh thái đào tạo hiện đại và thông minh được mở ra ở Trường Đại học Kinh tế quốc dân mà các bạn sinh viên chuyên ngành kinh tế quốc tế và các bạn sinh viên theo đuổi học phần Kinh tế quốc tế từ trên 10 chuyên ngành khác nhau đang tự hào đi đầu một cách thuyết phục.
Cách mạng 4.0 lan rộng với tốc độ ánh sáng mà sự tụt hậu có khả năng xuất hiện rất cao với mọi chủ thể cùng với kiến thức, thông tin tích lũy ngày càng đồ sộ. Cuộc sống hiện đại, tấp nập, nhộn nhịp diễn ra cả trên nền tảng trực tuyến (online) và trực tiếp (offline) làm xuất hiện ngày càng nhiều vấn đề phức tạp mà con người không thể lảng tránh. Trong số các kỹ năng của công nghiệp 4.0, kỹ năng quan trọng hàng đầu của nguồn nhân lực là kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp. Điều đó đòi hỏi phương thức phù hợp để biến sự phức tạp, đa dạng, bất định thành đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ giải quyết và …nhất định.
Những cố gắng của sinh viên chuyên ngành kinh tế quốc tế rất lớn trong theo đuổi kiến thức, kỹ năng và thái độ được trang bị với sự thuận lơi là chuẩn đầu vào cao hàng đầu của Trưởng Đại học trọng điểm quốc gia về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh ở Việt Nam. Chương trình học tập tiếp cận với các cơ sở đào tạo chuyên ngành tương tự hàng đầu thế giới.
Sự thuận lợi về nền tảng ban đầu được hỗ trợ bởi những giờ học lý thuyết, bài tập, thuyết trình, tương tác với thực tiễn, chuyên gia. Đồng thời, những giờ thảo luận nhóm, tương tác lẫn nhau trong các hoạt động thúc đẩy sự vận hành của trí tuệ được tập thể hóa một cách khéo léo đã tăng sức hấp dẫn kỳ lạ của những giờ học được tổ chức sinh động và sống động, biến quá trình tiếp cận và tiếp cận thụ động thành chủ động, sáng tạo và luôn tươi mới vô hạn.
Những giờ thảo luận sôi nổi về các vấn đề của nội dung học tập, nhiều cách nhìn khác nhau được đưa ra để trao đổi, nhiều ý kiến, sáng kiến được mạnh dạn trình bày làm tăng độ sâu của vấn đề học tập. Các vấn đề được tổ chức ở phạm vi lớn hơn, nhiều thông tin hơn sẽ nâng cao nhận thức vả tạo ảnh hưởng đến cách hiểu của sinh viên. Sự tương tác tích cực và vấn đề được phân tích nhiều phía làm cho bản chất vấn đề được bộc lộ và theo đó, vấn đề được hiểu sâu sắc nhất. Khi được khái quát hóa, vấn đề được hiểu đầy đủ nhất và tác động lan tỏa của thảo luận nhóm nhở thảo luận lớp, thảo luận sâu từng khía cạnh vấn đề và liên vấn đề chăc chắc sẽ không để bạn nào bị bỏ lại phía sau. Năng lực phản biện vấn đề được khai thác triệt để tăng tính tự tin kiến thức và kỹ năng của từng sinh viên. Năng lực phản biện được đối chiếu với thực tiễn vốn được coi là tiêu chuẩn chân lý càng làm tăng thêm độ sâu của hiểu biết.
Những hiểu biết sâu sắc cộng hưởng với hành động được rèn luyện và tổ chức khoa học, dễ tiếp cận sẽ tăng mức độ nhớ bài trong thời gian dài. Đó là cách thức “làm thí nghiệm” để khắc sâu, nhớ lâu kiến thức tích lũy. Khoảng thời gian làm quen với công việc thực tiễn có thể rút ngắn tối đa thậm chí bằng 0. Đây là quá trình mà chi phí và thời gian đều không bị lãng phí và điều đó đồng nhĩa là thời gian là nguồn tài sản “quý như vàng”.
Dưới đây là một số ảnh minh họa cho hai “gạch đầu dòng” được các bạn sinh viên theo học chuyên ngành và học phần kinh tế quốc tế thể hiện trong lớp học phần thuộc chuyên ngành kinh tế quốc tế do PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn.
Thảo luận để hiểu sâu vấn đề hay “Hiểu sâu nhờ thảo luận!” Các cuộc thảo luận được bắt đầu từ xác định chủ đề, thu thập thông tin, xác định phạm vi và đối tượng, phương pháp và kết quả cần đạt tới. Các quan điểm đồng thuận và phản biện, phản bác dựa trên nhiều cách thức khác nhau có thể làm cho các bên vận động triệt để năng lực trí tuệ, kỹ năng để bảo vệ ý kiến và đề xuất. Các thảo luận được thực hiện cả trực tuyến và trực tiếp có giáo viên hoặc không, rất thuận tiện trong một không gian tri thức mở, vượt ra ngoài phạm trù “góc học tập” mang tính phổ thông, truyền thống trước đây hàng chục năm.
Ảnh: Các bạn sinh viên thảo luận sôi nổi vấn đề để tìm giải pháp tối ưu
Các hành động làm cho nhận thức của các bạn sinh viên chuyển hóa thành công việc cụ thể để chúng dần kết tinh thành hành trang tiếp nhận công việc thực tế quý giá và bền vững của các bạn sau tốt nghiệp hay “Nhớ lâu nhờ hành động!”. Các hành động thường được chú ý từ sự cân nhắc nhiều hành động để đạt đến tác động tối ưu. Thời đại 4.0 cho phép các bạn lựa chọn hành động hợp lý nhất trong nhiều khả năng có thể. Hành động làm nhớ lâu không chỉ với tác nhân thực hiện mà còn các tập thể đang theo dõi từng cử chỉ, thao tác và có sự so sánh, đối chiếu với hành vi tương tự, được ghi hình để đánh giá và rút kinh nghiệm sâu sắc.
Ảnh: Các bạn sinh viên biểu diễn hành động say sưa, đồng điệu tạo dấu ấn khó quên
- Nguồn: Tập thể Lớp Kinh tế quốc tế 59 và Lớp Học phần “Kinh tế quốc tế” kỳ hè 2020