Đó là phương pháp nghiên cứu Học phần Kinh tế ASEAN được 56 sinh viên thuộc chuyên ngành Kinh tế quốc tế khóa 61 chủ động, tích cực và sáng tạo áp dụng trong những ngày học suốt mùa hè năm học 2021-2022. Đây là mùa hè cuối cùng của nhiều bạn sinh viên vì đến thời điểm này năm sau, các bạn đã tốt nghiệp. Tất cả những giờ học, kiểm tra, thi, thuyết trình, bài tập, hoạt động câu lạc bộ, thực tập, bảo vệ chuyên đề và những hoạt động vui chơi, giải trí. những xúc cảm tâm trạng tuổi sinh viên bằng đại học đầu tiên trong đời đều trở thành kỷ niệm.
Nội dung học phần được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo và được rà soát, cập nhật cao nhất theo yêu cầu của Trường, được phê duyệt và công bố đến từng bạn sinh viên. Do đó. để thực hiện phương pháp “dư địa nhỏ” trong một chương trình đã được xây dựng và áp dụng thành công cho nhiều khóa sinh viên chuyên ngành cần có cách tiếp cận thích hợp thậm chí tối ưu. Tư tưởng xuyên suốt là bảo đảm đầy đủ nội dung của chương trình Học phần chuyên ngành. Vì thế, cần áp dụng kỹ năng quản trị thời gian hiệu quả, thực hiện kết hợp giữa học và tương tác trực tiếp với trực tuyến, giảm thiểu thời gian lãng phí do lỗi kết nối thiết bị trong trình bày và giới hạn thời gian hợp lý đối với mỗi bài thuyết trình trên cơ sở việc khơi dậy năng lực tự rèn luyện kỹ năng thuyết trình mang tính chuyên nghiệp.
Với nỗ lực cao, sự sáng tạo, quyết tâm để có một “dự địa nhỏ” trong một chương trình đầy ắp nội dung, sự hợp tác chặt chẽ giữa giáo viên và tập thể lớp, cuối cùng một dư địa nhỏ khoảng 3 tiết được tạo ra để 2 hoạt động mang tính linh hoạt cao thực hiện, góp phần phát triển tầm nhìn lớn của các bạn sinh viên về bản sắc của Cộng đồng ASEAN tươi đẹp.
ASEAN ngày càng thể hiện vai trò trung tâm trong Khu vực châu Á- Thái Bình Dương và là nơi giao thoa, kết nối các luồng hàng hóa, dịch vụ, đầu tư giữa các nền kinh tế lớn trong khu vực và còn là nơi nhiều cường quốc thể hiện các công cụ cạnh tranh chiến lược. Thực tế, ASEAN thống nhất “một tầm nhìn, một cộng đồng, một bản sắc”. ASEAN ngày càng thể hiện tính độc đáo, tươi đẹp bởi phương châm “cộng đồng thống nhất trong đa dạng” được quán triệt đầy đủ trong cả 3 trụ cột là Cộng đồng chính trị- an ninh, Cộng đồng kinh tế và Cộng đồng văn hóa- xã hội.
Hành động thứ nhất là việc các bạn sinh viên tiếp cận trực tiếp với Bộ tiêu chuẩn chuyên gia Malaysia- Ramlan Osman – thành viên sáng lập Trung tâm nghiên cứu xuất sắc Halal Việt Nam (Vietnam Halal Center of Excellence – VHCOE) trong vòng 5 năm và đã có kinh nghiệm làm việc trên 20 năm cả trong cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp Malaysia. Thông tin về Halal đã được chuyển tải đến các bạn sinh viên không chỉ nhằm nhận thức Halal là một hệ tiêu chuẩn văn hóa, tín ngưỡng mà một nền kinh tế hùng hậu với khoảng ¼ dân số thế giới. Tiêu chuẩn Halal không chi trong thực phẩm, đồ ăn, thức uống mà còn cả trong quần áo, thời trang, đồ trang điểm và dịch vụ, Khách du lịch là người Đạo Hồi thường mua các loại hàng hóa, sử dụng dịch vụ có nhãn hiệu hay tuân thủ tiêu chuẩn Halal. A SEAN có khooảng 625 triệu dân trong đó có khooảng ½ theo tiêu chuẩn Halal. Những quốc gia theo tiêu chuẩn này thường có thu nhập rất cao cần được khai thác. Nếu bỏ qua Halal và bỏ qua thị trường có khả năng tạo giá trị quan trọng.
Hành động thứ hai là các bạn sinh viên được chi thành 14 nhóm để thực hiện một sự kiến kết nối ASEAN đặc sắc và tươi đẹp “Vì một ASEAN văn minh và thịnh vượng- For ASEAN’s Civilization and Prosperity”. Hầu như không có bạn sinh viên nào bị bỏ lại phía sau kể cả bạn sinh viên học ghép. Những thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa của 10 quốc gia ASEAN và 6 nước đối tác quan trọng được trình bày bằng trình chiếu, biểu diễn và các hành động đặc sắc, đa dạng, công phu, chuyên nghiệp nhưng rất sáng tạo. Những kiến thức, thông tin, hứng khởi và lòng tin vào cơ hội phát triển rực rỡ, huy hoàng, văn minh, thịnh vượng của từng quốc gia và cả cộng đồng là nguồn năng lượng tiếp sức để các bạn sinh viên phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo, linh hoạt toàn diện. Các bạn hiểu rõ hơn tính đa dạng và vẻ đẹp nhiều màu sắc của từng quốc gia ASEAN từ quốc ca, trang phục quốc gia, món ăn, kết quả kinh tế, thương mại, đầu tư. thách thức và khó khăn cũng như khả năng hợp tác với Việt Nam…Nhiều cảm nhận mới về ASEAN được hình thành.
Với hai hoạt động trên cùng với nội dung toàn diện của chương trình, bài tập tại lớp, thuyết trình, bài tập cá nhân, các cuộc thảo luận, tương tác, bình luận, nhận xét, đánh giá càng hóp phần phát triển tầm nhìn lớn với các bạn sinh viên. kết quả khảo sát, đánh giá thống qua thang đo 5 bậc cho thấy tác dụng gia tăng của phát triển tầm nhìn từ 0,25 đến 0,5 điểm trong bậc thang 5 điểm. Đây là một kết quả đáng khích lệ với phương pháp “dư địa nhỏ” phát triển tầm nhìn lớn về bản sắc cộng đồng ASEAN tươi đẹp được PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng áp dụng.
Dưới đây là một số hình ảnh minh họa cho cách tiếp cận “dư địa nhỏ” thông qua 2 hoạt động đặc trưng được tổ chức tối ưu và đầy ấn tượng.
Buổi học kết thúc nhưng dư âm vẫn còn đọng lại mãi đối với các bạn sinh viên Kinh tế quốc tế 61A. Bạn Lê Anh Dũng chia sẻ: “Trong kì học này chúng mình học khá nhiều môn với những kiến thức và phương pháp học khác nhau, nhưng bản thân mình thích môn Kinh tế ASEAN của PGS.TS Nguyễn Thường Lạng giảng dạy vì đây là môn chuyên ngành được học bằng phương pháp của thầy vừa đáp ứng được kiến thức, vừa không bị quá tải. Có lẽ các bạn sinh viên Kinh tế quốc tế 61A sẽ luôn nhớ và đánh dấu những khoảnh khắc của lớp học phần do thầy giáo kính yêu PGS.TS Nguyễn Thường Lạng giảng dạy giữa những ngày mùa đông cuối năm.
Hi vọng rằng phương pháp học thú vị “dư địa nhỏ, tầm nhìn lớn” của PGS.TS Nguyễn Thường Lạng sẽ được phát triển hơn nữa trong tương lai sau những giá trị mà phương pháp mang lại cho các bạn sinh viên. Bên cạnh đó, sẽ còn những phương pháp mới, những cách học và giảng dạy mới để làm cho việc học hấp dẫn và thú vị hơn nữa tại trường Đại học Kinh tế quốc dân, xứng đáng là trường đi đầu trong việc đổi mới phương pháp học tập tại Việt Nam.
Nguyễn Mạnh Hùng- Lớp trưởng Lớp học phần Kinh tế ASEAN (321)_01 Kỳ hè 2021-2022