Mỗi điều điều thú vị có thể nhận dạng từ một góc độ và tạo nên giá trị. Nếu nhìn từ nhiều góc độ sẽ có nhiều điều thú vị. Tổng số nhiều điều thú vị trong học tập sẽ làm tăng giá trị tổng thể của những giờ học, những hành động, bài tập và cả đơn vị học tập thống nhất là học phần
Có nhiều điều thú vị dễ nhận thấy từ mô phỏng đối thoại kinh tế quốc tế trong học phần Kinh tế quốc tế (219H)_1 kỳ hè 2020. Lớp sẽ chia thành các nhóm tiêu điểm để đối thoai với nhau dưới góc độ quốc gia giả định khác nhau có khác nhau về lợi ích, nhận thức, hành động, chính sách, công cụ và thâm chí cả thái độ, kỹ năng. Đối thoại là sự lựa chọn tốt hơn so với xung đột, tranh chấp, cấm vận, chiến tranh…là những trạng thái mang tính đối lập trong quan hệ kinh tế quốc tế đang thay đổi nhanh chóng và khó lường hiện nay mặc dù hòa bình, ổn định là xu thế chung của thời đại. Đó là sự hợp lưu sâu sắc giữa kiến thức, kỹ năng, ấn tượng và những điều thú vị đầu tiên tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân trong những hè rực nắng trong học phần kinh tế quốc tế. Hệ thống kiến thức yêu cầu tống thể tạo nên khung tham chiếu cơ bản để kỹ năng, trải nghiệm, sự thẩm thấu kiến thức và hành động có định hướng. Hệ thống học tập có giá trị càng lớn khi các khoảng trống. lỗ hổng hay sự khuyết thiếu được lấp đầy.
Những điều thú vị được những người trực tiếp tham gia bài mô phỏng đối thoại kinh tế quốc tế đã đúc kết lại thành những dấu ấn giản dị, đời thường trong học tập song ẩn chứa nhiều hướng dẫn nhận thức và hành đông, phát triển năng lực hiệu quả. Lúc đầu đó là những bở ngỡ tự nhiên và sau đó là lề lối học tập mới phát triển thành phương pháp học tập khoa học mang hiệu quả cao.
Điều thú vị thứ nhất: Tất cả (100%) sinh viên đều háo hức, quan tâm rất lớn đến bài mô phỏng vì ít có cơ hội tiếp cận. Thực chất đó là một điều lạ lùng cần khám phá để có trải nghiệm. Theo lệ thường, đối thoại kinh tế quốc tế thường được rất ít quan chức chính phủ các quốc gia thực hiện. nay lại được thực hiện mang tính mô phỏng ở góc độ sinh viên. Sự thú vị tăng lên khi các bạn được trải nghiệm bằng những trang phục quốc gia đặc sắc ngoài Việt Nam và còn được hát quốc ca của nước đó. Điều thú vị còn tăng lên khi các bạn xây dựng một ảnh phông đối thoại kinh tế quốc tế ấn tượng, khác lạ và đầy cảm hứng sáng tạo sinh viên, chuyển tải nhiều thông tin quan trọng theo xu hướng thế giới (Ảnh 1)
Ảnh 1: Hình ảnh phông đối thoại kinh tế quốc tế được xây dựng bởi các bạn sinh viên lớp học phần kinh tế quốc tế (219H)_1
Điều thú vị thứ 2: Tất cả các bạn đều tích cực, chủ động cao nhất luyện tập và biểu diễn với những điệu múa và trang phục ít thấy ở Việt Nam. Điều đó càng thôi thúc các bạn sáng tạo trong chuẩn mực để sự đặc sắc vượt ra ngoài phạm vi biên giới. Thế giới đang chuyển đến giai đoạn hiểu biết sâu sắc lẫn nhau và sự tìm hiểu của sinh viên mang tính tự động. Vai trò giáo viên có sự thay đổi từ trực tiếp hướng dẫn sang gián tiếp tạo môi trường.
Ảnh 2: Các bạn nhóm Newzealand đang tập một tiết mục văn nghệ đặc sắc cho buổi diễn
Điều thú vị thứ 3: Tất cả các bạn đều đến trước giờ học ít nhất 30 phút để ôn luyện và rà soát mọi công việc ở mức hoàn chỉnh cao nhất. Đầy là điều ít thấy ở sinh viên đại học vì thường đúng giờ các bạn mới vào lớp. Với bài tập này, không cần đến sự nhắc nhở của thây cô cố vấn hay giảo viên giảng dạy, các bạn sinh viên đều tự giác tuân thủ nguyên tắc làm việc nhóm, chuẩn bị trang phục quốc gia để nhóm không bị bỏ lỡ chuyên tập luyện ấn tượng và biểu diễn đặc sắc nhất. Các kịch bản được xây dựng và luyện tập thử nhiều lần song trước giờ bắt đầu vẫn được các bạn ôn luyện để kỹ năng diễn đạt đạt trình độ cao nhất có thể. Mọi cố gắng được huy động để có thể tiếp cận đến mức tiềm năng của từng sinh viên. Cùng với đó là trạng thái tươi vui tuổi sinh viên không dấu được (Ảnh 3)
Ảnh 3: Khoảnh khắc thích thú chụp ảnh nhóm với bộ trang phục sặc sỡ sau đối thoại kinh tế quốc tế thành công rực rõ
Điều thú vị thứ 4: Chuẩn bị kỹ lưỡng công việc hậu trường để đối thoại chính thức đạt kết quả cao nhất. Đối thoại “tứ giác” ít thấy với các bạn sinh viên khi tiếp cận học phần kinh tế quốc tế. Việc bố trí đối thoại sơ bộ hay đối thoại hậu trường phải thực hiện cẩn thận để màn đối thoại chính thức đạt mục tiêu mong đợi. Việc bố trí, sắp xếp vị trí của các đoàn phải thể hiện tính bình đẳng giữa các quốc gia đối thoại và các vấn đê nêu ra thể hiện mối quan tâm chung. Đó là một nguyên tắc đối thoại kinh tế quốc tế cần được tôn trọng triệt để. Các kỹ thuật phân tích, thuyết phục trong đàm phán được khai thác để mỗi bên thuyết phục được 3 bên còn lại. Đây là cách tiếp cận trung gian để tiến đến tiếp cận thuyết phục quốc gia trong diễn đàn đa phương. Sự theo dõi của các bạn sinh viên và giáo viên càng làm tiếp sức cho cuộc đối thoại đạt đến sự nhất trí vững chắc,
Ảnh 4: Hậu trường đối thoại 4 bên có sự theo dõi của các bạn sinh viên và giáo viên để chuẩn bị đối thoại chính thức
Bên cạnh 4 điều thú vị trên đây chắc chắn còn nhiều điều thú vị khác tiếp tục được các bạn sinh viên phát hiện, khám phá từ bài tập mô phỏng đối thoai kinh tế quốc tế. Những điều thú vị tạo nên giá trị của học tập và tạo động lực “mềm” để sinh viên tiếp nhận kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm, thông tin dễ dàng, thuận lợi nhưng sâu sắc và sáng tạo. Áp lực học tập trở thành nội động lực trong từng sinh viên. Đây cũng là một khía cạnh thú vị. Học tập càng thú vị và hấp dẫn, sự tham gia của các bạn sinh viên càng chủ động, tích cực, tự giác. Đó là tiêu chuẩn đánh giá sự thành công của lao động học tập- một loai lao động phức tạp bằng “bội số” lao động giản đơn, cải thiện từng bước năng lực người học như nhận định của lãnh tụ thiên tài Các Mác trong các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác- Lênin.
Nguyễn Quỳnh Anh- Lớp học phần Kinh tế quốc tế (219H)_1 Hè 2020