Ả-RẬP XÊ-ÚT: CHÁY KHO DẦU KHỔNG LỒ KHIẾN “CƠN KHÁT” TOÀN CẦU NGÀY CÀNG TRẦM TRỌNG
Kể từ sau chiến dịch quân sự mà Ả-rập Xê-út phát động ở Yemen, lực lượng nổi dậy Houthis của nước này đã tiến hành hàng nghìn vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái xuyên biên giới vào Ả-rập Xê-út. Các cuộc tấn công khủng bố liều lĩnh chủ yếu nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của vương quốc này, đặc biệt là các cơ sở hạ tầng dầu mỏ - “dây thần kinh của nền kinh tế toàn cầu”, gây ra sự sụt giảm tạm thời về sản lượng dầu.
Gần nhất vào ngày 25/3, lực lượng này đã tiến hành các cuộc tấn công vào trạm phân phối tại Jeddah của Saudi Aramco, công ty dầu mỏ quốc doanh của Ả-rập Xê-út, gây cháy hai bể chứa. May mắn là không có thương vong xảy ra. Cuộc tấn công diễn ra khi Jeddah chuẩn bị tổ chức Giải đua xe công thức một của Ả-rập Xê-út vào Chủ nhật.
Hệ quả, cuộc tấn công đã đẩy “cơn khát dầu toàn cầu” ngày càng trầm trọng. Theo số liệu từ Investing ngày 26/3, giá dầu thế giới tăng nhẹ và tiến sát mốc 120 USD/thùng sau khi lực lượng Houthi tại Yemen tấn công cơ sở dự trữ của Saudi Aramco.
Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu WTI đã tăng 1,39% lên 113,9 USD/thùng. Như vậy, giá dầu WTI đã tăng hơn 10% so với tuần trước, 21,8% so với tháng trước và 86,8% so với năm ngoái. Tương tự, dù tăng nhẹ 0,48% lên 119,6 USD/thùng, giá dầu Brent cũng đã tăng 10,8% so với tuần trước, 22,08% so với tháng trước và hơn 85% so với năm ngoái.
ZOMATO LIMITED (ZOMATO) CÔNG BỐ DỊCH VỤ GIAO ĐỒ ĂN TRONG 10 PHÚT
Ra mắt năm 2008, có mặt tại hơn 520 thành phố và hợp tác với gần 390.000 nhà hàng tại Ấn Độ, Zomato đã trở thành nền tảng kết nối khách hàng, nhà hàng và các đối tác giao hàng, phục vụ đa dạng các nhu cầu.
Mới đây vào ngày 21/3, Deepinder Goyal, giám đốc điều hành Zomato thông báo ra mắt dịch vụ giao đồ ăn trong 10 phút (Zomato Instant). Dịch vụ này sẽ chỉ có sẵn với các mặt hàng phổ biến, tiêu chuẩn hóa và do đó có thể được gửi đi chỉ trong vòng 2 phút.
Tuy nhiên, Zomato Instant đang vấp phải một loạt phản ứng trái chiều vì không coi trọng sự an toàn của các đối tác giao hàng. Các nhà phê bình cho rằng rủi ro gặp phải tai nạn đường bộ tại Ấn Độ ở mức rất cao. Ngay cả ở các thành phố, hầu hết các con đường đều đầy ổ gà và những người lái xe ô tô vi phạm ATGT. Ngân hàng thế giới (World Bank) ước tính, có khoảng 150.000 người chết mỗi năm do tai nạn đường bộ tại Ấn Độ.
Trước đó, dịch vụ giao hàng tạp hóa trong 10 phút đã có tại đất nước này, nhưng đây là lần đầu tiên một công ty tuyên bố sẽ giao đồ ăn trong 10 phút. Trong bài đăng mới nhất trên Twitter, Goyal nói rõ rằng công ty sẽ tiếp tục giáo dục các nhân viên giao hàng về an toàn giao thông đường bộ. Đối với việc phát hành dịch vụ này, Zomato Instant sẽ bắt đầu với bốn trạm trên Gurugram từ tháng sau trở đi. Công ty vẫn chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về tiến trình triển khai tính đến thời điểm hiện tại.
Nếu Zomato Instant thành công, có thể dự đoán rằng, các ứng dụng giao đồ ăn của đối thủ như Swiggy, cũng sẽ ra mắt các dịch vụ tương tự trong tương lai gần.
SEKO “DẤN THÂN” VÀO THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM
Ngày 23/3, SEKO Logistics - một trong những chuyên gia cung ứng dịch vụ Logistics hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại Mỹ chính thức đặt văn phòng “sourcing” (phát triển nguồn hàng) và nhà máy sản xuất tại Việt Nam.
Chuẩn bị cho màn chào sân của mình, SEKO đã đầu tư hệ thống kho bãi với tổng diện tích hơn 300.000 m2, tọa lạc ngay tại các trung tâm Logistics lớn như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh và có vị trí chiến lược gần các khu công nghiệp trọng điểm.
Hiện tại, SEKO có hơn 350 đầu kéo container và 150 xe tải các loại đặt tại nhiều tỉnh thành. Không những vậy, SEKO còn khai thác cảng biển và cảng cạn, đặc quyền vận hành ga đường sắt Yên Viên, Hà Nội với chiến lược vận tải xuyên biên giới lâu dài. Ngoài các dịch vụ và giải pháp chuỗi cung ứng tích hợp, SEKO Logistics Việt Nam còn cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ kho bãi và giao hàng chặng cuối.
Bà Linh Lê, Giám Đốc Điều Hành SEKO Logistics Việt Nam chia sẻ: "Việt Nam là một trong số ít các quốc gia thay thế hoàn hảo cho Trung Quốc. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều biến động và dịch chuyển do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, (thị trường logistics) Việt Nam vẫn duy trì khả năng tăng trưởng tốt (bình quân 18%/năm), nhờ sự ổn định của các yếu tố kinh tế vĩ mô”.
Với triển vọng tăng trưởng kinh tế và định hướng nâng cao năng lực Logistics trong thời gian tới của Chính phủ, SEKO cho biết họ cần tận dụng cơ hội ngày càng lớn ở Việt Nam trước khi ngày càng nhiều tập đoàn quốc tế “nhảy” vào “tranh phần”.