Sự tăng trưởng lạm phát toàn cầu có tác động không nhỏ đến chuỗi cung ứng và các hoạt động Logistics. Vậy trên thế giới, các quốc gia đã có những biện pháp nào để tạm thời đối phó với tình trạng này?
EU NỚI LỎNG TRỪNG PHẠT VỚI DẦU MỎ XUẤT KHẨU CỦA NGA
Theo Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), kể từ ngày 22/7, các công ty quốc doanh của Nga như Rosneft, Gazprom Neft và Sovcomflot được phép thu xếp thỏa thuận với các công ty châu Âu về việc vận chuyển dầu mỏ xuất xứ từ Nga tới các quốc gia thứ ba.
Được biết, lệnh cấm vận chuyển và mua bán với các tập đoàn Nga được ban hành hồi đầu tháng 3 có liên quan tới nhập khẩu hoặc vận chuyển khí tự nhiên, dầu mỏ, các sản phẩm dầu mỏ. Một số loại kim loại được miễn khỏi phạm vi lệnh cấm.
Sau đó vào tháng 6, EU đưa ra gói trừng phạt lần thứ 6 đối với Nga, áp đặt lệnh cấm một phần với dầu mỏ Nga, cấm hoạt động vận tải đường biển đối với dầu mỏ xuất xứ từ Nga tới EU, và cấm các công ty châu u bảo hiểm, tái bảo hiểm hoạt động vận chuyển đường biển dầu mỏ, các sản phẩm dầu mỏ Nga tới các quốc gia ngoài liên minh.
Tuy nhiên, với việc EU thông báo nới lỏng quy định vào kể từ 22/7, các công ty này có thể khôi phục hoạt động kinh doanh với các tập đoàn năng lượng quốc doanh của Nga.
CMA CGM GIẢM CƯỚC VẬN TẢI BIỂN SAU NHỮNG ÁP LỰC TỪ CHÍNH PHỦ PHÁP
Sau khi công bố kế hoạch giảm giá 500 EUR vào cuối tháng trước, CMA CGM cho biết sẽ quyết định tăng mức giảm giá lên 750 EUR cho mỗi container 40 feet với tất cả hàng nhập khẩu vào lục địa và các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp từ châu Á.
Ngoài ra, việc giảm 100 EUR cho mỗi container 40 feet đối với tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Pháp sẽ được triển khai. Việc cắt giảm này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ khả năng cạnh tranh của các công ty trong xuất khẩu, đặc biệt là đối với công ty vừa và nhỏ.
Các khoản chiết khấu sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 và kéo dài trong vòng 1 năm. Quyết định từ phía CMA CGM có sự tham vấn của Bộ kinh tế cũng như thảo luận với khách hàng của một số tập đoàn, liên đoàn liên quan.
Việc giảm cước vận tải hàng hải được cho là biện pháp nhằm đối phó với sự gia tăng mạnh của lạm phát và suy giảm sức mua của các hộ gia đình tại Pháp. Điều tối quan trọng là các khoản giảm này phải được chuyển vào giá của các sản phẩm dành cho người tiêu dùng cuối cùng, đồng thời, các bộ ngành tại Pháp cũng cần nỗ lực phối hợp để bình ổn giá cả cho các mặt hàng tiêu dùng.
TÌNH TRẠNG BLANK SAILINGS DIỄN RA TẠI TRUNG QUỐC LÀM TỶ GIÁ GIAO NGAY SỤT GIẢM
Sự bất cập của chính sách Covid ở Trung Quốc đã khiến các chủ hàng châu Âu gặp khó khi tiếp cận nguồn cung ứng từ nước này. Việc đóng cửa nghiêm ngặt đã khiến Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế chậm nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng Covid bắt đầu vào năm 2020. Cùng với mức tồn kho cao ở miền Tây Trung Quốc, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu có thể tiếp tục giảm khi tình trạng đóng cửa kéo dài.
Trước những thay đổi bất thường từ chính sách Covid, các dịch vụ tàu chuyên tuyến đã phải huỷ bỏ việc cập cảng và rời đi với chuyến trống (Blank Sailings). Thêm vào đó, ngành vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tại Trung Quốc chỉ mới phục hồi. Tỷ giá hối đoái giao ngay đang có xu hướng giảm được thúc đẩy bởi lý do hàng hoá đi từ Trung Quốc không thể kịp giao đúng hẹn. Những nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh được cho là sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Mức tỷ giá này hiện đã giảm khoảng 25% so với sáu tháng trước và hơn 50% một năm trước.
Báo cáo của công ty Fibs Logistics cho thấy trong khoảng thời gian từ ngày 20/6 đến 24/7 chỉ ghi nhận 67 chuyến bị trống xuất phát từ Ninh Ba và hàng hóa đi từ Trung Quốc sang châu Âu được dự đoán sẽ tiếp tục bị hạn chế vào tháng 8 tới.