Bên cạnh đó, còn những nội dung nào đáng chú ý về Logistics và Chuỗi cung ứng?
TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN NGÀNH VẬN TẢI BIỂN VÀ LOGISTICS GIẢM SÚT
Theo thống kê của FiinTrade, lợi nhuận sau thuế quý II/2022 của 9 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành Vận tải biển và Logistics (chiếm 30% giá trị vốn hóa ngành) tiếp tục tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của 9 công ty này đã giảm trong quý thứ 4 liên tiếp, tốc độ chậm hơn đáng kể so với mức tăng 97% trong quý I/2022 và 101% trong quý IV/2021.
Tình trạng trên diễn ra là do chi phí đầu vào (chủ yếu là xăng dầu) tăng cao nhưng giá cước lại giảm. Chỉ số Freightos Baltic Index (FBX) chuyên theo dõi chi phí vận chuyển bằng container cho thấy, sau khi tình trạng tắc nghẽn cảng và thiếu container dịu bớt, giá cước hiện thấp hơn 29% so với mức trung bình của tháng 7/2021.
Hiện nay, sản lượng tồn kho trên thế giới còn nhiều. Vì vậy, khi doanh nghiệp xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi số lượng đơn hàng thì những ngành liên quan như Logistics cũng bị chịu tác động. Các chuyên gia dự báo từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp khối Logistics sẽ tăng trưởng chậm lại. Sự chậm lại này sẽ kéo dài đến hết quý I năm sau, phụ thuộc vào từng công ty.
CMA CGM THỪA NHẬN SỰ CỐ TRÊN CON TÀU APL VANDA
CMA CGM cuối cùng đã làm sáng tỏ lý do tại sao con tàu APL Vanda bị mất tới 55 container. Dữ liệu của AIS cho thấy con tàu có sức chứa 17.300 TEU hiện đã cập cảng Doraleh do China Merchants điều hành.
Sau đó, CMA CGM tuyên bố trong ngày 15/7: “Vào ngày 3/7, APL Vanda báo cáo rằng 55 container đã rơi khỏi tàu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên đường đi từ Singapore đến Suez, ngay trước khi vào Vịnh Aden. May mắn thay, không có thương tích nào được ghi nhận và tất cả phi hành đoàn đều an toàn. Tàu đã dừng lại ở Djibouti, một quốc gia ở Đông Châu Phi để dọn một số container bị hư hỏng trên boong, trước khi tiếp tục chuyến hành trình. Chúng tôi đang làm việc với tất cả các cơ quan chức năng có liên quan - những người đã được thông báo về tình hình”.
Theo một chuyên gia hàng hải, gió mùa thổi từ phía Tây Nam làm biển động dữ dội trong khu vực, điều thường xảy ra vào thời điểm này trong năm. “Khi có gió mùa theo hướng Đông Bắc, APL Vanda sẽ phải đối mặt với biển động ở bên mạn trái, từ đó khiến hàng hóa bị đẩy sang bên phải, gây khó khăn cho việc cập cảng”, chuyên gia này giải thích.
Ông cho rằng đây là trường hợp mất container đầu tiên ở Biển Ả Rập, và cũng là những container đầu tiên bị mất do gió mùa: “Thời tiết gió mùa tại thời điểm gặp nạn có thể được mô tả là biển động từ trung bình đến dữ dội, đi kèm mưa trên diện rộng hoặc mưa rào, khiến tầm nhìn vừa phải trở nên kém trong mưa. Những đặc điểm thời tiết tương tự đã được dự báo trên các bờ biển Ấn Độ từ ngày 30/5.”
HỒ SƠ UBER - NHỮNG BÊ BỐI CẦN ĐƯỢC LÀM SÁNG TỎ
Cuộc điều tra của báo The Guardian đã tiết lộ những mặt tối đằng sau sự phát triển của “kỳ lân” Uber trước khi trở thành gã khổng lồ trị giá 45 tỷ USD, cho biết công ty này từng lách luật, lừa dối cảnh sát, kích động bạo lực và bí mật vận động các chính phủ để mở rộng quy mô.
Ai đã làm rò rỉ dữ liệu?
Mark MacGann, cựu giám đốc vận động hành lang của Uber tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cho biết ông quyết định lên tiếng vì ông tin rằng các giám đốc điều hành cấp cao của Uber cố tình lách luật ở hàng chục quốc gia và “lừa dối mọi người” về lợi ích mà các tài xế làm việc cho công ty có được.
Hồ sơ Uber tiết lộ cách công ty triển khai “công tắc tiêu diệt” của mình ít nhất 12 lần ở Pháp, Hà Lan, Bỉ, Ấn Độ, Hungary và Romania: Trước đây, những hành động đáng ngờ của Uber đã nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các cơ quan điều tra và cảnh sát. Các văn phòng của Uber tại nhiều quốc gia đã liên tục bị lục soát khẩn cấp bởi chính quyền. Theo hồ sơ, để thoát khỏi nguy cơ bại lộ, Uber đã lách luật bằng thủ thuật mang tên “ngắt công tắc” - “kill switch”. Khi văn phòng bị lục soát, các Giám đốc đã nhanh chóng chỉ đạo các nhân viên IT ngắt tất cả các cổng kết nối với hệ thống dữ liệu chính của công ty để ngăn chính quyền thu thập các bằng chứng.
Các chuyên gia pháp lý cho biết các hành động được ghi lại trong dữ liệu đặt ra câu hỏi về khả năng vi phạm luật chống cản trở công lý ở Pháp, Hà Lan, Ấn Độ và Hungary.
Mối liên hệ của Macron với vận động hành lang Uber
Ông Emmanuel Macron đang phải đối mặt với những lời kêu gọi điều tra, sau khi hồ sơ Uber cho thấy những nỗ lực bất thường của ông với tư cách là Bộ trưởng Kinh tế Pháp để giúp công ty taxi Mỹ vận động hành lang. Sự ủng hộ của ông Macron là rất quan trọng đối với Uber, một công ty gọi xe vốn luôn vấp phải sự phản đối dữ dội từ các tài xế taxi địa phương - những người phải thực hiện 300 giờ đào tạo và đối mặt với hạn ngạch giấy phép taxi đắt đỏ.
Tại Pháp, Uber xác nhận rằng ông Macron và Uber từng liên lạc với nhau nhưng các cuộc gặp là điều bình thường vì liên quan tới công việc của ông khi làm bộ trưởng. Còn Văn phòng Tổng thống Macron giải thích rằng vào giai đoạn trên, ông Macron - với tư cách là bộ trưởng kinh tế - đã tiếp xúc “một cách tự nhiên” với “nhiều công ty liên quan đến sự thay đổi sâu sắc trong các dịch vụ đã xảy ra trong những năm đó”.
Uber đã phản ứng như thế nào về cuộc điều tra?
Trong một tuyên bố, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách các vấn đề công cộng của Uber, Jill Hazelbaker, cho biết: “Chúng tôi không và sẽ không bào chữa cho những hành vi trong quá khứ rõ ràng không phù hợp với các giá trị hiện tại của chúng tôi. Thay vào đó, chúng tôi yêu cầu công chúng đánh giá chúng tôi bằng những gì chúng tôi đã làm trong 5 năm qua và những gì chúng tôi sẽ làm trong những năm tới”.