SIÊU CẢNG TRUNG CHUYỂN CẦN GIỜ, ĐÒN BẨY CHO LOGISTICS VIỆT
Mới đây, đề xuất xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được UBND TP. Hồ Chí Minh trình lên Chính phủ. Với vốn đầu tư gần 6 tỷ USD, quy mô hơn 7 km cầu cảng và công suất hoạt động dự kiến là 16-18 TEU, cảng Cần Giờ được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn tồn đọng của các cảng hiện nay.
Với vị trí chiến lược quan trọng, nằm trên tuyến biển huyết mạch Á-Âu, Việt Nam có nhiều tiềm năng để khai thác hàng trung chuyển và đã phát triển một số cảng biển lớn mang tầm cỡ quốc tế như cảng Cái Mép - Thị Vải. Tuy nhiên, hoạt động trung chuyển quốc tế tại những cảng biển này còn nhiều hạn chế, hàng hóa xuất nhập khẩu còn khó thông quan và bài toán về chi phí logistics tăng lên trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng vẫn còn chưa được giải quyết.
Do đó, việc có một siêu cảng trung chuyển quốc tế với sự đồng hành của các hãng tàu hàng đầu sẽ mở đường để Việt Nam trở thành một trung tâm trung chuyển trong khu vực. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các công ty vận tải, logistics, thương mại, tài chính lớn trên thế giới về đặt trụ sở kinh doanh tại đây. Điều này cũng là một phần trong kế hoạch đưa TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính quốc tế của nước ta.
Thêm vào đó, việc phát triển một trung tâm trung chuyển container quốc tế sẽ kéo theo hàng loạt các cơ sở hạ tầng giao thông của khu vực này được hoàn thiện và đổi mới. Qua đó, việc kết nối các khu vực, không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh mà còn ở hàng loạt các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam Bộ, sẽ trở nên dễ dàng hơn.
MỰC NƯỚC SÔNG RHINE GIẢM: CHÂU ÂU TRONG “CƠN ĐAU ĐẦU” VÌ LOGISTICS
Châu u hiện đang phải đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục đầu mùa hè với lượng mưa sụt giảm nghiêm trọng trong tuần này. Thời tiết khắc nghiệt đã khiến các quốc gia Châu Âu phải gồng mình chống lại các ảnh hưởng cực đoan về mọi mặt. Đặc biệt, các vấn đề logistics vốn đã căng thẳng vì cuộc chiến tranh Nga - Ukraine nay lại thêm nhức nhối khi mực nước sông Rhine - tuyến huyết mạch vận tải quan trọng tại vùng Tây Bắc Châu u - tiếp tục sụt giảm với dự báo xuống dưới 80cm vào cuối tuần.
Điểm đo Kaub, Frankfurt, Đức - nơi sầm uất nhất của vận tải đường thủy trên sông Rhine - đã ghi nhận mực nước giảm xuống dưới 110cm vào thứ Ba (theo Cơ quan Vận tải Đường thủy Liên bang Đức - WSW). Tình trạng này đã khiến hoạt động vận chuyển dọc sông Rhine bị ảnh hưởng. Với đà giảm này, tải trọng của các tàu chở dầu có thể sẽ giảm đi đáng kể. Theo đó, mực nước tại Kaub đã giảm sâu hơn - xuống 96cm vào đêm thứ Tư và 78cm vào sáng ngày 06/7, quá thấp so với mực nước bình thường là khoảng 200cm.
Là tuyến huyết mạch chính của vận tải Tây Bắc Châu Âu, dọc theo bờ sông Rhine là hàng loạt các khu phức hợp sản xuất hóa chất lớn. Với tình trạng này, việc làm mát và các mục đích khác tại nhà máy sẽ không được đảm bảo do thiếu nước trầm trọng.
Bên cạnh ảnh hưởng đến tải trọng của tàu chở dầu và lịch trình giao hàng, mực nước giảm đã khiến vận tải đường thủy ùn tắc, trì trệ, chi phí thì ngày một tăng cao. Để khắc phục, các hãng vận tải đã thay đổi sang phương án vận tải đường bộ và đường sắt. Nhưng những biện pháp này cũng không tối ưu hơn bao nhiêu khi nhu cầu về hai phương thức vận tải này đột ngột tăng cao trong bối cảnh thiếu hụt tài xế nghiêm trọng.
Đáng chú ý hơn, mực nước nông tại sông Rhine còn ngăn cản những nỗ lực của Đức trong việc chấm dứt hoàn toàn nhập khẩu khí đốt từ Nga. Do tải trọng của các tàu chở than, dầu và các sản phẩm năng lượng khác sụt giảm đáng kể, chính phủ Đức đã không thể bù đắp được thiếu hụt và gây ảnh hưởng đến an ninh năng lượng. Họ đã đề ra kế hoạch dự trữ khí đốt trước khi mùa đông đến, bao gồm cả việc mở cửa trở lại các nhà máy than băng phiến, tất cả để khắc phục cho các vấn đề logistics mang lại trong bối cảnh thời tiết cực đoan.