Kinh tế Việt Nam tiếp tục đà hồi phục mạnh mẽ trong khi lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục được kiểm soát.
Số liệu mới công bố từ Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2022 ước tính tăng 5,03% so với quý I/2021. Trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng đóng góp 51,08% vào mức tăng trưởng chung; khu vực dịch vụ đóng góp 43,16%, sản xuất công nghiệp tăng 7,07% so với cùng kỳ năm trước,...
Bên cạnh đó, hoạt động của doanh nghiệp tiếp tục có nhiều khởi sắc. Tính chung 3 tháng đầu năm, cả nước tăng 18,1% về số doanh nghiệp, tăng 5,2% về vốn đăng ký và giảm 0,9% về số lao động so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với đó, tính chung quý I năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Điều này này cho thấy sức mua của người tiêu dùng tiếp tục cho thấy đà hồi phục.
Sau một thời gian “đóng băng” do COVID-19, hoạt động du lịch quốc tế cũng đang cho thấy đà hồi phục mạnh mẽ. Tính chung quý I năm 2022, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 91.000 lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng trong quý I/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 12,9%; nhập khẩu tăng 15,9%. Tính chung quý I/2022, CPI tăng 1,92% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 0,81%
Xu thế chuyển đổi số cùng loạt công cụ trên thương mại điện tử giúp thương hiệu nội địa chinh phục người tiêu dùng Việt tại thị trường nội địa.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến năm 2021, các thương hiệu Việt chứng minh ưu thế trước hàng ngoại khi chiếm giữ đến hơn 90% tại các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước. Thậm chí tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ hàng nội địa vẫn chiếm 60-96%.
Xu hướng này vẫn duy trì ngay cả trong nhóm ngành mua sắm trực tuyến. Tháng 1/2022, Tập đoàn Lazada đã tiến hành khảo sát Nghiên cứu diện rộng về hành vi mua sắm trực tuyến tại 6 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Khảo sát cho thấy 52% số người Việt được hỏi có xu hướng chọn thương hiệu sản xuất trong nước.
Kết quả này ngoài nỗ lực của doanh nghiệp bán lẻ trong nước còn có sự trợ lực từ chính phủ lẫn các nền tảng thương mại điện tử, nơi được cho là mảnh đất màu mỡ giúp nhà bán lẻ thoải mái tiếp cận tệp khách hàng to lớn đầy tiềm năng.