Hợp tác lên kế hoạch, dự báo và bổ sung (CPFR - Collaborative planning, forecasting and replenishment) là hoạt động kinh doanh tăng cường tích hợp hệ thống chuỗi cung ứng với việc sử dụng công nghệ thông tin, nhằm hỗ trợ và giúp đỡ các hoạt động chung giữa các bên trong chuỗi cung ứng.
Thông tin được chia sẻ giữa các nhà sản xuất, nhà bán buôn, nhà bán lẻ và những bên khác trong các kênh cung ứng để lập kế hoạch và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Cùng khám phá CPFR đã có những tác động như thế nào đối với chuỗi cung ứng của Tập đoàn Heineken trong bài viết hôm nay!
🔻 CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
Các hoạt động CPFR chính để nâng cao hiệu suất của các bên trong một chuỗi cung ứng bao gồm:
➤ Chiến lược và kế hoạch (Strategy and Planning): Xác định phạm vi hợp tác và chỉ định vai trò, trách nhiệm của mỗi bên. Trong một kế hoạch kinh doanh chung, các đối tác xác định các sự kiện quan trọng như: khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới, khai trương/đóng cửa cửa hàng và những thay đổi trong chính sách hàng tồn kho ảnh hưởng đến cung và cầu.
➤ Quản lý cung cầu (Demand and Supply management): Từ những dự báo về nhu cầu của người tiêu dùng tại điểm bán hàng (POS), nhà cung ứng có thể xác định số lượng đơn đặt hàng trong tương lai và thời gian giao hàng theo kế hoạch.
➤ Thực hiện (Execution): Các hoạt động chính liên quan tới việc sản xuất, vận chuyển, nhận và dự trữ sản phẩm.
➤ Phân tích (Analysis): Việc theo dõi kế hoạch, xác định các ngoại lệ và các chỉ số đánh giá hiệu suất hoặc xác định xu hướng hoạt động.
🔻 LỢI ÍCH CPFR MANG LẠI
➤ Cung cấp một nền tảng theo dõi liên tục các tín hiệu nhu cầu, từ đó, các doanh nghiệp có thể đáp ứng kịp thời những thay đổi trong nhu cầu khách hàng. Một khi xác định được tín hiệu tăng cầu, các nhà cung cấp có thể thay thế, phân bổ lại nguồn lực sản xuất và các phương pháp tiếp cận khác để đáp ứng những thay đổi trong nhu cầu khách hàng.
➤ Giúp dự báo chính xác hơn nhu cầu của thị trường, ngăn chặn sự xuất hiện của “hiệu ứng Bullwhip”. Tuỳ thuộc vào vị trí của các đối tác và các hoạt động trong chuỗi cung ứng, có thể có những quan điểm khác nhau về thị trường và thông tin, cũng như dữ liệu người tiêu dùng, kinh nghiệm và dữ liệu nghiên cứu khác nhau. Kết hợp kiến thức này là nền tảng tăng độ chính xác của dự báo.
➤ Giúp giảm tình trạng hết hàng và rút ngắn chu kỳ đặt hàng, khiến chuỗi cung ứng phản ứng nhanh hơn và đáng tin cậy hơn, do đó cải thiện lượng sản phẩm có thể cung cấp và tăng sự hài lòng của người tiêu dùng. CPFR giúp đưa đúng sản phẩm vào đúng nơi và đúng thời điểm.
🔻 RỦI RO VÀ RÀO CẢN ĐỐI VỚI VIỆC THỰC HIỆN CPFR
Bên cạnh những lợi ích thì mô hình CPFR cũng tồn tại một số rủi ro, bao gồm:
➤ Có nguy cơ bị lạm dụng thông tin khi chia sẻ thông tin trên quy mô lớn. Bởi vì, thường thì một hoặc cả hai đối tác CPFR đều có mối quan hệ với các đối thủ cạnh tranh của đối tác.
➤ Đòi hỏi sự tương tác chặt chẽ giữa các bên. Do đó, nếu một trong các đối tác thay đổi quy mô hoặc công nghệ, đối tác kia buộc phải tuân theo hoặc từ bỏ mối quan hệ hợp tác