Freight Forwarding là hình thức giao nhận và vận tải hàng hoá cho chủ hàng xuất nhập khẩu. Các công ty Forwarder là bên trung gian trong giao nhận, vận chuyển hàng hóa, có thể gom nhiều lô hàng nhỏ thành các lô hàng lớn hơn, sau đó chuyển giao qua các hãng vận tải (hãng tàu hay hãng hàng không) vận chuyển từ điểm giao hàng tới điểm nhận hàng.
Đóng một vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển sản phẩm, Freight Forwarding là cầu nối giữa khách hàng với các hãng vận tải, giúp họ dễ dàng tiếp cận và đàm phán giá hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí cho chủ hàng bằng việc tìm ra tuyến đường, phương thức vận tải và hãng vận tải phù hợp nhất theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các công ty Forwarder ngày nay đã làm nảy sinh những cá nhân xấu muốn lợi dụng tình hình này nhằm trục lợi. Với tư cách khách hàng, điều tối quan trọng là bạn phải nhận ra được các chiến thuật lừa gạt mà những kẻ lừa đảo sử dụng trong lĩnh vực này.
GIỮ VẬN ĐƠN (BOL) ĐỂ ĐÒI TIỀN CHUỘC
Đây là chiêu trò khá phổ biến và tinh vi của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng. Với thủ đoạn giả danh các công ty Forwarder rồi hạ mức giá dịch vụ xuống thấp đến đáng ngờ, các đối tượng đã dễ dàng tiếp cận với những khách hàng “nhẹ dạ cả tin” và tiến hành đàm phán.
Khi hàng hóa được đóng gói từ cảng xếp hàng, lúc này những kẻ lừa đảo sẽ từ chối việc phát hành một tài liệu pháp lý quan trọng được gọi là Vận đơn (Bill of Lading). Khi không có BOL, cảng đến sẽ không cho phép bất kỳ ai nhận lô hàng bởi Vận đơn hiện đang không thuộc quyền sở hữu của chủ hàng. Cuối cùng để phi vụ trót lọt, những vị khách thiếu hiểu biết này sẽ nhận được thông báo yêu cầu một số tiền chuộc để có thể lấy lại hoặc nếu không làm theo, họ sẽ mất cả tiền đền bù lẫn lô hàng.
Hãy tìm hiểu kỹ về đối tác của mình trên trang web chính thức của riêng họ và xem xét những đánh giá do khách hàng đã sử dụng dịch vụ trước đó - đây là hai điều cơ bản một doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi chọn Forwarder.
Bên cạnh đó, có thể nhờ đến Hiệp hội môi giới hải quan và chính quyền cảng giới thiệu các Forwarder uy tín, đồng thời nên thu thập một loạt báo giá từ nhiều Forwarder khác để hiểu rõ hơn về chi phí của một chuyến hàng thông thường từ đó dễ dàng nhận ra chiêu trò và mặc cả tốt hơn.
“NHÁI” TÊN THƯƠNG HIỆU
Từ rất xưa, ông cha ta đã răn dạy: “Bịa láo ông Táo bẻ răng” với một chút nhận thức bản quyền thương hiệu trong đó. Ấy vậy nhưng chẳng màng đến ông Táo hay ông Quyết, các đối tượng lừa đảo vẫn ngang nhiên bóp méo tên thương hiệu là các công ty Forwarder; thay đổi, chêm xen hoặc “làm vần” để tạo nên các trang web giả mạo có tên giống với trang web thật với hy vọng những doanh nghiệp thiếu tỉnh táo sẽ bị nhầm lẫn mà giao dịch với chúng. Các công ty Forwarder cũng thường xuyên phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng giả mạo này với khách hàng, cũng như để khẳng định lại uy tín của công ty.
Với trò lừa đảo này, điều đầu tiên mà các chủ hàng nên kiểm tra khi quyết định làm việc với một Forwarder mới là tên công ty và tên miền của trang web. Nên kiểm tra thật kỹ tên thương hiệu cũng như lưu ý về URL trong trang web lưu trữ miễn phí mà có địa chỉ như .wix, .homestead hay .hubspot, thì rất có thể trang đó là giả mạo bởi các forwarder thực sự sẽ có miền riêng của họ, và những tên miền này thì luôn mất phí duy trì.
Ngoài ra khi lướt một trang web cũng có thể nhận ra tính xác thực của công ty Forwarding bằng những bài viết có khoảng thời gian lâu về trước, nếu là mạo danh những trang web này sẽ có nội dung sơ sài hoặc những đường liên kết nhấn vào nhưng lại không tồn tại.
THAY ĐỔI THÔNG TIN THANH TOÁN
Không chỉ các nhà xuất nhập khẩu, mà ngay cả các Forwarder hợp tác với một công ty khác cũng có thể trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này.
Xuất phát từ một email mạo danh nhà cung cấp hoặc người giao nhận hàng hóa, các đối tượng lừa đảo sẽ thông báo cho người nhận một email - về những thay đổi trong chi tiết ngân hàng và yêu cầu gửi tiền cước cũng như các khoản phí khác vào tài khoản của chúng.
Để mạo danh và gửi được mail, các đối tượng này có thể đã xâm nhập vào tài khoản của các doanh nghiệp để lấy các thông tin cần thiết về lô hàng, điều này càng làm gia tăng uy tín với những người cả tin.
Ở tình huống này, trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào, hãy nhớ hỏi về tất cả khoản phí phát sinh, cũng như luôn thảo luận trực tiếp qua các cuộc họp hoặc gọi điện/video hơn là tin nhắn và email. Thông qua những cuộc họp này, chủ hàng có thể hỏi tất cả các câu hỏi liên quan đến giao dịch cũng như yêu cầu cho xem tài liệu bằng giấy hoặc điện tử để có thể kiểm tra độ tin cậy của đối tác