TỔNG QUAN NGÀNH BÁN LẺ
Tổng doanh thu bán lẻ của hơn 250 công ty toàn cầu trong lĩnh vực bán lẻ chiếm 4,85 nghìn tỷ đô la năm 2019 và tăng 4,7% so với doanh thu năm trước đó. Trong đó, 250 công ty trong top này phải đạt được tối thiểu 4 tỷ đô doanh thu mỗi năm.
Tốc độ tăng trưởng kép của thị trường bán lẻ việt nam dự kiến tăng 10% trong giai đoạn 2021-2026. Quá trình đô thị hóa và sự chuyển mình của thế hệ trẻ thúc đẩy bán lẻ phát triển vì trải nghiệm thực tế tại các siêu thị ngày càng được coi trọng.
Xu hướng của ngành bán lẻ là những cửa hàng vật lý vẫn được duy trì mà không thoái trào trước sự phát triển của Thương mại điện tử.
CHUỖI CUNG ỨNG 4 QUY TRÌNH CỦA AEON
Đặt hàng (Ordering): Đặt hàng phải luôn cân nhắc và tính toán, nếu đặt quá nhiều thì ảnh hưởng đến quản trị tồn kho và quản trị vốn (đọng vốn - chiếm vốn lưu động nhiều). Do vậy, quy trình đặt hàng phải được thực hiện theo kế hoạch thay vì hết hàng mới đặt hay đặt hàng quá nhiều.
Phân phối (Delivery): Các nhà cung cấp sẽ giao hàng đến kho tổng, các trung tâm phân phối (DC) rồi phân phối tới từng cửa hàng riêng lẻ. Phương pháp này giúp giảm thiểu việc nhận hàng liên tục, giúp nhân viên tập trung vào chăm sóc khách hàng chứ không phải nhận hàng.
Nhận hàng, bổ sung và xếp hàng trong kệ (Receiving & Replenishing)
Quản trị tồn kho (Inventory Management)
PHƯƠNG PHÁP QUẢN TRỊ TỒN KHO “ONE TOUCH” CỦA AEON VIỆT NAM
Dòng chu chuyển hàng hóa: Khi nhà cung cấp giao hàng đến, nhân viên tồn kho nếu đưa xe trolly, pallet ra để nhận hàng thì rất vất vả khi phải xếp từng hàng pallet vào ở diện tích nhỏ. Thay vào đó, AEON đã dùng xe đẩy crack để tránh trường hợp hàng bị đổ vỡ khi giao nhận, sau đó đi vào backroom và châm hàng luôn lên kệ bán hàng cũng bằng xe này. Điều này giúp cho hàng hóa không phải thả lên thả xuống nhiều lần, tránh hư hỏng cũng như tiết kiệm công sức bốc vác.
➤ Những dự định trong tương lai: Keep stock, Pick-up, Sourcing, mở rộng ngành hàng ra hàng đông lạnh và hàng tươi sống, hướng tới đặt hàng tự động và tự động châm hàng.
VAI TRÒ CỦA CHUỖI CUNG ỨNG TẠI AEON VIỆT NAM
Cải thiện chất lượng hàng hóa: Khi tối ưu được chuỗi cung ứng, hạn sử dụng của hàng hóa sẽ dài hơn do giảm thiểu được hư hỏng do lưu kho lâu, đặc biệt là hàng tươi sống.
Giảm thiểu chi phí vận hành cho nhà cung cấp cũng như cho nhà bán lẻ: Hàng hóa được giao về một điểm (trung tâm phân phối) thay vì giao từng nơi riêng lẻ sẽ giúp quản lý tốt hơn, tránh tạo ra nhiều đơn hàng và chi phí cho nhà cung ứng. Đồng thời, với nhà bán lẻ như AEON, nhân viên chỉ cần nhận hàng 1 lần/ngày giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tập trung vào bán hàng.
Giảm chi phí nhân sự: Khi sử dụng DC (trung tâm phân phối), AEON có thể quản lý nhân viên nhận hàng bằng hệ thống PDA/HHT hoàn toàn tự động.
Tăng cơ hội bán hàng: Quản trị tồn kho tốt thì hàng hóa luôn có sẵn ở trên kệ cho người tiêu dùng, giúp tăng khả năng bán hàng cho AEON.
Giảm tồn kho: Giảm thiểu hàng hóa tồn kho giống như “rút nước xuống một tảng băng trôi”, càng rút đi nhiều thì càng nhìn ra được nhiều vấn đề nổi lên, giúp khả năng bán hàng tốt hơn.