Vậy là tháng 4 cùng kỳ nghỉ lễ 30/4 - ⅕ đã kết thúc. Tháng 4 này là một tháng mà với nhiều những hoạt động Thương mại điện tử trong và ngoài nước vô cùng sôi động với sự chuyển biến bất ngờ của Amazon và nhiều doanh nghiệp khác.
Shock: Vốn hóa Amazon bốc hơi 206 tỷ USD một phiên, lần đầu lỗ sau 7 năm
Vào ngày 29-4 vừa qua giá cổ phiếu Amazon giảm tới 14%. Cổ phiếu Amazon giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2006. Giá cổ phiếu cũng xuống thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Phiên bán tháo khiến vốn hóa hãng này mất 206,2 tỷ USD – chỉ xếp sau kỷ lục 251,3 tỷ USD của Meta Platforms – công ty mẹ Facebook – hồi tháng 2.
Ngoài ra doanh thu của Amazon cũng chỉ tăng khoảng 7%. Được coi là tốc độ chậm nhất trong khoảng hai thập kỷ, vi người tiêu dùng trở lại với thói quen chi tiêu tại các cửa hàng trực tiếp nhiều hơn khi đại dịch covid 19 giảm xuống.
Nhiều cổ phiếu các công ty lớn của Mỹ gần đây bị ảnh hưởng đến mức giảm mạnh. "Mọi thứ quá yếu kém, khiến bạn muốn trú ẩn", Michael Matousek – Giám đốc Giao dịch tại U.S.
Global Investors nhận định, "Mọi người đang nhận ra rằng kỷ nguyên nới lỏng tiền tệ đã chấm dứt. Người ta lo ngại về lãi suất tăng, về Covid-19, chiến tranh. Đó là lý do bạn thấy cổ phiếu các đại gia công nghệ - nhóm dẫn dắt đà tăng suốt thời gian dài – gần đây mất giá." Cổ phiếu của Amazon giảm 24% tháng này – mạnh nhất kể từ tháng 11/2008.
Đại diện Amazon hôm 28/4 công bố báo cáo tài chính quý I. Theo đó, hãng ghi nhận mức lỗ 3,8 tỷ USD, trái ngược với lợi nhuận 8,1 tỷ USD cùng kỳ năm 2021.
Doanh thu Amazon cũng chỉ tăng khoảng 7%. Đây là tốc độ chậm nhất trong gần đây do khách hàng đã bắt đầu quay trở lại với cuộc sống bình thường khi đại dịch covid 19 lắng xuống.
Doanh số từ bán sản phẩm trên trang web và nội dung truyền thông kỹ thuật số giảm 3%. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2016 đến nay. Kết quả kinh doanh quý trước cũng bị ảnh hưởng khi cổ phiếu hãng xe điện Rivian Automotive mà Amazon hiện nắm 15% cổ phần giảm hơn 65%.
Tăng trưởng doanh thu cũng chậm lại trong mảng dịch vụ, gồm thuê bao Prime và quảng cáo kỹ thuật số. Doanh thu quảng cáo tăng 25%, thấp hơn nhiều so với mức 33% quý IV/2021 và 76% của quý I/2021
Sẽ có nhiều bất ổn trong thời gian tới, Amazon dự kiến kết quả kinh doanh quý hiện tại dao động từ lỗ 1 tỷ USD đến lãi 3 tỷ USD. Cổ phiếu Amazon đã giảm khoảng 10% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm qua, xuống thấp nhất kể từ tháng 6/2020, sau khi kết quả kinh doanh quý I được công bố.
Tiktok chính thức ra mắt tik tok shop tại Việt Nam
Vào ngày 29-4 vừa qua tiktok chính thức cho ra mắt tik tok shop tại Việt Nam
Tik Tok Shop là một giải pháp sáng tạo dành cho cả người mua, người bán và nhà sáng tạo nội dung, mang đến hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện, liền mạch ngay trên TikTok. Thông qua nền tảng e-commerce mới này, TikTok hy vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng và cơ hội phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung.
Được tích hợp trọn bộ ngay trên nền tảng, Tik Tok Shop giúp các doanh nghiệp và người bán hàng tối ưu quy trình tiếp cận người dùng, đồng thời có trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ khâu tải sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, giao hàng và thanh toán. Đặc biệt, với xu hướng Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí), các doanh nghiệp vừa và nhỏ càng có thêm cơ hội để gắn kết với cộng đồng thông qua yếu tố giải trí và khả năng tương tác cao trong những nội dung giới thiệu hoặc tạo nhu cầu cho những sản phẩm mới.
Đồng thời, với hệ thống đề xuất giúp giới thiệu tới người dùng những nội dung liên quan đến sở thích và mối quan tâm cá nhân, Tik Tok Shop hỗ trợ các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng, đồng thời giúp người dùng đưa ra quyết định mua sắm khi chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản cùng tính năng giỏ hàng hiển thị ngay trên video, livestream hoặc trang cá nhân của chủ sở hữu nội dung. Từ việc khám phá sản phẩm mới, cho đến tìm hiểu thêm thông tin và đưa ra quyết định mua hàng, người dùng sẽ chỉ cần sử dụng một ứng dụng duy nhất cho trải nghiệm mua sắm toàn diện này.
Theo nghiên cứu US TikTok Marketing Science, Understanding TikTok's Impact on Culture Custom Research (Tạm dịch: Nghiên cứu Khoa học tiếp thị TikTok Hoa Kỳ, tìm hiểu tác động của TikTok đối với văn hóa) thực hiện bởi Flamingo, tháng 3 năm 2021, 61% người dùng yêu thích các thương hiệu hơn khi họ tham gia hoặc sáng tạo video theo các xu hướng trên TikTok. 4/10 người dùng đã chi tiền ngay lập tức cho những sản phẩm họ khám phá được trên TikTok, với tốc độ đưa ra quyết định nhanh hơn 1,5 lần so với bất cứ nền tảng nào khác, theo Nghiên cứu TikTok Marketing Science Global Retail Path to Purchase Study 2021 (Tạm dịch: Nghiên cứu Khoa học tiếp thị TikTok về lộ trình mua hàng bán lẻ toàn cầu năm 2021, do Material thực hiện). Hashtag #TikTokMadeMeBuyIt đã chạm mốc hơn 10 tỷ lượt xem và vẫn đang tiếp tục là xu hướng giúp người dùng và thương hiệu nuôi dưỡng niềm yêu thích mua sắm trong cộng đồng.
Đặc biệt, đây cũng là cơ hội phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng khi TikTok sẽ cho ra mắt song song chương trình Tiếp thị Liên kết (Affiliate Program) nhằm kết nối những gương mặt phù hợp với thương hiệu để đồng quảng bá cho sản phẩm của mình. Qua đó, các nhà sáng tạo nội dung sẽ đóng vai trò kết nối người dùng và người bán hàng (seller) trên nền tảng TikTok Shop. Các nhà sáng tạo nội dung cũng sẽ được tiếp cận với nhiều khán giả hơn, tăng lượng truy cập vào trang cá nhân, cũng như khám phá những phương thức mới để cải thiện nguồn thu nhập.
Đặc biệt, nhân dịp 30/4, TikTok đã triển khai chương trình TikTok Shop_Sale Lương Về cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn để chính thức giới thiệu tính năng TikTok Shop đến người dùng Việt Nam. Theo đó, người mua hàng trên TikTok Shop sẽ có cơ hội nhận được hàng loạt ưu đãi độc quyền từ các thương hiệu trong suốt thời gian diễn ra chương trình cùng trải nghiệm mua sắm liền mạch, mới mẻ. Đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp địa phương tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mới, tối ưu những giải pháp quảng cáo sáng tạo của TikTok for Business để thúc đẩy doanh thu.